Khen thưởng 06 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu trong công tác cải cách hành chính
       Chiều ngày 21/8, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố nhằm tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng năm 2020-2035. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

       Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC đạt được nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt 3 khâu đột phá chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có các nội dung liên quan đến CCHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ để triển khai hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và giai đoạn, xây dựng Chính quyền điện tử. Qua đó, nền hành chính của tỉnh đã có bước chuyển biến theo hướng nền hành chính phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, tạo lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp.

       Qua 10 năm, UBND - HĐND tỉnh ban hành 261 văn bản quy phạm pháp luật (giảm 92 văn bản so với giai đoạn 2011 - 2015); HĐND - UBND cấp huyện đã ban hành 229 văn bản quy phạm pháp luật (giảm 358 văn bản so với giai đoạn 2011 - 2015). Tỉnh xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và kiến nghị các bộ ngành có liên quan cắt giảm 87 TTHC, tổng chi phí tiết kiệm được trên 38 tỉ đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí đạt 22,63%, tăng so với giai đoạn 2011 - 2015. Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết đối với 712 TTHC; trong đó, cấp tỉnh có 267 TTHC, cấp huyện có 279 TTHC, cấp xã có 166 TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục đẩy mạnh triển khai tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị được giải quyết theo cơ chế một cửa; 683 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

       Tổ chức bộ máy cơ bản đáp ứng yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức nội bộ các cơ quan hành chính được quy định cụ thể, rõ ràng. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) có bước chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, cải cách tài chính công đạt kết quả tích cực, tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Việc áp dụng ISO 9001:2015 và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan đã góp phần tạo sự minh bạch, trong suốt của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh, quy định rõ việc, rõ người, rõ chức năng nhiệm vụ... tạo thuận lợi để thực hiện chính quyền điện tử của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện tặng cờ thi đua cho Ban Quản lý Dự án 2 - đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong CCHC

       Kết quả đó góp phần cải thiện Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 80% và tăng đều hàng năm. Chỉ số CCHC của tỉnh nhờ vậy cũng được cải thiện đáng kể vào năm 2019, với vị trí xếp hạng 19/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, chiếm tỷ lệ 82,03% (tăng 14 bậc so với năm 2012 - năm đầu tiên triển khai Chỉ số CCHC)… đóng góp rất lớn vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian qua.

       Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Văn Chuyện nhấn mạnh, kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC tỉnh, thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế, điểm nghẽn cần khắc phục, khai thông… Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các cấp, các ngành tập trung kiểm soát chặt chẽ quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định. Tăng cường theo dõi và thực hiện kiểm tra thi hành pháp luật trên địa bàn. Tiếp tục công khai, minh bạch các TTHC bằng nhiều hình thức. Đẩy mạnh việc rà soát, đánh giá TTHC, đề xuất phương án đơn giản hóa và cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng phục vụ, ứng dụng mạnh mẽ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử mức độ 3, 4 không gắn với địa giới hành chính, nhằm giảm chi phí thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giải quyết TTHC. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về quản lý CBCCVC theo quy định. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Phát triển nhanh chính quyền điện tử tỉnh… Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… hướng đến cải thiện Chỉ số CCHC và các chỉ số có liên quan, đảm bảo trong giai đoạn 2020 - 2035 thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đề ra, tạo ấn tượng và thu hút nhiều dự án đầu tư khai thác được tiềm năng của tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của Sóc Trăng trong những năm tiếp theo.

       Dịp này, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen cho 6 tập thể và 20 cá nhân có thành tiêu biểu trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2016 - 2020.

H. Lan

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77322706

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.