Đảng bộ xã Thạnh Trị nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
       Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thông qua những nghị quyết sát, đúng, mang đến sự đổi thay toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội. Cuối năm 2018, Thạnh Trị  được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) và hiện đang tập trung phấn đấu để xây dựng NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ xã hướng tới trong nhiệm kỳ mới. 

       Những con đường sạch sẽ, rộng mở mang đến sự thuận tiện trong giao thông, giao thương. Những mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả. Những công trình điện - đường - trường - trạm đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó là những đổi thay hiện hữu mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại cho người dân trên địa bàn xã Thạnh Trị. Ông Nguyễn Văn Diệm - ấp Tà Lọt A, xã Thạnh Trị chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng bởi những kết quả mà xã nhà đạt được trong những năm gần đây, nhất là bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang và sạch đẹp, đời sống của người dân ngày được nâng lên.

        Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Thạnh Trị có xuất phát điểm thấp, trong đó   giảm nghèo được xem là tiêu chí khó đối với xã, bởi đây là tiêu chí dễ biến động và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Làm thế nào để nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống và thoát nghèo bền vững luôn là nỗi trăn trở của Đảng bộ xã. Do đó, nhiều giải pháp đã được đảng bộ, chính quyền đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế được xem là trọng tâm, hàng đầu, xã đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phát triển phù hợp, ngoài việc phát triển các mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao thì các mô hình chăn nuôi như: Bò, gà thả vườn, nuôi ba ba giống và trồng màu được xã chú trọng, nhân rộng, nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích sản xuất. Song song đó, sự hỗ trợ nguồn vốn kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích đã giúp cho các hộ khó khăn vươn lên, có điều kiện phát triển kinh tế. Kết quả, đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững, đời sống ngày càng khấm khá hơn, các chỉ tiêu nghị quyết từ đó cũng được thực hiện dễ dàng hơn. Minh chứng cụ thể nhất chính là giá trị sản  xuất trên 1 ha  đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản từ 107 triệu năm 2015 lên 150 triệu vào cuối năm 2019;  diện tích lúa liên kết sản xuất và tiêu thụ chiếm trên 36%; thu nhập bình quân đầu người từ 32 triệu đồng năm 2015 đến cuối năm 2019 tăng lên gần 50 triệu đồng, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21,45% xuống còn 3,34% . 

Nông thôn xã Thạnh Trị đổi thay từ Chương trình xây dựng nông thôn mới

       Hộ anh Trình Phi Long ở ấp Mây Dốc, trước đây thuộc diện khó khăn, năm 2017 được địa phương hỗ trợ vay nguồn vốn sản xuất với lãi suất thấp để phát triển mô hình trồng năn, sau hơn 2 năm cần cù, chịu khó, sử dụng nguồn vốn hợp lý gia đình đã tự nguyện xin thoát nghèo vào  cuối năm 2018, nhà cửa cũng từ đó có điều kiện sửa sang lại tươm tất hơn. Nói về sự quan tâm của địa phương, anh Trình Phi Long phấn khởi chia sẻ: Nhờ địa phương hỗ trợ vốn, gia đình cải tạo đất trồng năn, nhờ vậy mà mấy năm qua kinh tế ổn định, cuối năm 2018 gia đình cũng đăng ký thoát nghèo.

        Cùng với những hiệu quả trong công tác giảm nghèo thì công tác giáo dục, văn hóa xã hội cũng đã được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm. Sự đổi thay không chỉ được thấy trên từng khu dân cư, mà còn lan tỏa đến từng đường làng, ngõ xóm và từng nếp nhà của người dân khi những căn nhà ngày càng khang trang hơn, những con đường ngày càng sạch đẹp, thông thoáng hơn. Qua 5 năm, với tổng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của xã trên 79 tỷ đồng, trong đó  nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng. Qua đó cho thấy sự đồng tình, hưởng ứng cao của người dân không chỉ trong công tác giảm nghèo mà còn trong công cuộc xây dựng quê hương.

        Mỗi một nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành, phát triển đi lên của Đảng bộ. “Trong 5 năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Trị tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của địa phương, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, nhân dân đóng góp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt và cùng với đó là ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”- đồng chí Nguyễn Trường Giang - Phó Bí thư Thường trực xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị cho biết thêm./.

Hồng Duyên 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77564499

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.