“Đóa hoa Lan” không tuổi của Tổ xoa bóp Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng
Chị Bùi Thị Lan sinh năm 1966, quê ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, là Nhân viên Tổ xoa bóp Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng. Chị có vẻ ngoài phúc hậu, nụ cười ấm áp luôn nở trên môi dù hoàn cảnh khắc nghiệt đẩy đưa từ một người phụ nữ mạnh khỏe, trụ cột gia đình phải chịu sự đau đớn khi mất đi nguồn ánh sáng, phụ thuộc gia đình.
Chân dung chị Bùi Thị Lan

Sinh ra trong gia đình khó khăn có sáu anh chị em, từ thuở nhỏ, chị Lan luôn ý thức trách nhiệm phụ giúp gia đình, không nề hà từ việc phụ bếp gia đình đến việc thức khuya dậy sớm để đi cắt lúa, dặm lúa thuê. Năm 24 tuổi chị Lan lập gia đình. Về sống bên gia đình chồng, chị Lan không ngại khó cùng chồng bươn chải mưu sinh với nhiều nghề lao động chân tay vất vả, kể cả nghề phụ hồ để lo cho mẹ già để chăm lo cho gia đình chồng. Năm 25 tuổi, chị Lan sinh con trai đầu lòng. Những tưởng cuộc sống bình dị trôi qua bên hạnh phúc của gia đình nhỏ nhưng biến cố ập đến khi năm 2000 chồng chị Lan mất. Nỗi đau mất chồng chưa vơi thì vài tháng sau đó, chị Lan bị bệnh viêm loét giác mạc. Mẹ chị Lan đón chị về nhà để tiện việc chăm sóc cho chị nhưng do chữa trị không kịp thời nên đến cuối năm 2000 chị Lan bị mù cả hai mắt.

 Từ một người trụ cột gia đình giờ đây xung quanh chị Lan là một màu đen thăm thẳm, chị phải phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình từ sinh hoạt hàng ngày đến việc chi tiêu cá nhân.  Bao nhiêu cay đắng đổ dồn cứ ngỡ người phụ nữ ấy buông bỏ tất cả, mặc cho số phận. Nhìn mẹ già ngày đêm chăm sóc cho mình, chị Lan tự động viên bản thân, phụ tiếp việc nhà. Khi đã quen với bóng tối, bằng những kỹ năng và ý chí của mình, chị Lan theo các chị của chị đi cấy lúa, dặm lúa thuê. Năm 2012, cơ duyên đến với chị Lan khi Hội Người mù tỉnh vận động chị Lan đi học lớp xóa mù chữ nổi và làm nhang. Dù lớn tuổi, đôi bàn tay đã chai sần cùng năm tháng và bỏ con chữ từ rất lâu, chị Lan vẫn miệt mài ngày đêm học tập. Vừa học chị vừa hỗ trợ các em, cháu khiếm thị khác chưa biết chữ cùng học. Qua 3 tháng học tập, chị Lan hoàn thành chương trình học với loại Giỏi. Sau khóa học, Chị được Hội Người mù dạy nghề làm nhang và được Hội hỗ trợ một máy làm nhang, từ đó chị chăm chỉ với nghề để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

Năm 2016, sau khi sắp xếp được công việc gia đình, chị Lan đến Hội Người mù xin học nghề và làm việc tại Tổ xoa bóp của Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng. Như có năng khiếu bẩm sinh, chị Lan tiếp thu rất nhanh những thao tác, kỹ thuật xoa bóp cũng như vận dụng những kĩ năng mình biết được khi còn mắt sáng, chị Lan hoàn thành xuất sắc 02 khóa dạy xoa bóp và chính thức vào làm việc tại Tổ xoa bóp Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng. Dù lớn tuổi nhưng Chị Lan đã thuyết phục được khách bằng kỹ năng tay nghề điêu luyện và sự thân thiện của mình. Hiện tại, chị là một trong số những nhân viên có nguồn thu nhập cao tại Tổ xoa bóp và trở thành trụ cột của gia đình, chăm lo mọi thứ cho mẹ già ở quê. 

Nhìn chị Lan ai cũng rất thương, ở độ tuổi có thể nghỉ ngơi hưởng phước cùng con cháu thì chị Lan phải miệt mài lao động từ 8 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối hàng ngày. Mọi người khuyên chị làm vừa để giữ sức khỏe, có hôm chị đau nhức khắp cơ thể ai cũng xót nhưng chị quyết nghiêm khắc với bản thân mình, chị không cho phép mình hưởng thụ quá nhiều khi thời gian cống hiến cho nghề của chị không còn nhiều như những bạn nhân viên trẻ. Niềm vui của chị Lan là mang lại sự hài lòng, sức khỏe cho khách hàng. Mặc dù phải dành thời gian nhiều cho nghề xoa bóp nhưng ở chị Lan, mọi người luôn cảm phục khi Hội Người mù phát động các hoạt động văn nghệ, thể thao, viết chữ nổi, các cuộc thi nấu ăn, thuyết trình, tập huấn … chị Lan đều nhiệt tình tham gia. Biết có tính hay quên vì ảnh hưởng tuổi già, chị cố gắng học và sử dụng điện thoại thông minh để thuận tiện liên lạc và sắp lịch hẹn khách. Tinh thần học tập và trách nhiệm của chị luôn là tấm gương để các hội viên trẻ trong Hội Người mù học tập và noi theo.

Mỗi người một số phận, có những số phận bị dồn đến tận cùng của nỗi đau nhưng mỗi chúng ta đón nhận những điều khắc nghiệt nhất của cuộc đời trong tâm thế nào đều do chúng ta quyết định. Hãy cùng chúc cho chị Lan luôn mạnh khỏe, tay nghề luôn vững vàng, tiếp tục góp sức cho đời qua sự hài lòng khi khách đến với chị. Hội Người mù và bạn bè, đồng nghiệp luôn hỗ trợ, quan tâm và rất vui khi được cộng tác cùng Chị - đóa hoa Lan không tuổi của Tổ xoa bóp Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng./.
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80164526

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.