Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi vịt xiêm Pháp hiệu quả
Nhằm tiếp tục góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nhiều hội viên phụ nữ đã lựa chọn con giống, cây giống mới để nuôi, trồng góp phần phát triển kinh tế gia đình. Đơn cử là mô hình nuôi vịt xiêm Pháp của chị Nguyễn Thị Oanh,  là hội viên phụ nữ, ấp Long Phước, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm.

Năm 2020, tâm đắc với mô hình chọn lọc sau các lần được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Bình đưa đi dự hội thảo, tập huấn bồi dưỡng thông tin, kỹ thuật nghề chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm kết hợp canh tác hoa màu. Chị Oanh quyết định nuôi 100 con vịt xiêm Pháp thí điểm. Lần đầu nuôi nên chưa có kinh nghiệm, chưa có đầu ra ổn định, việc chăn nuôi gặp không ít khó khăn nhưng được sự động viên, khuyến khích của người thân trong gia đình cùng với sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các cán bộ thú y đã hướng dẫn phương pháp chăn nuôi, cũng như vệ sinh chuồng trại cho các chị em hội viên nên tình hình đã khả quan hơn. Kết quả sau 3 tháng, chị Oanh cho xuất chuồng bán lứa vịt đầu tiên với 80 con vịt thịt, giá 70.000 đồng/kg, chị đã lợi nhuận gần 16,5 triệu đồng, trừ chi phí chị còn lãi trên 8 triệu đồng. Sau vụ nuôi đầu tiên thành công, vụ sau chị đã mạnh dạn nuôi 300 con, vụ sau nữa tăng lên trên 500 - 1.000 con. Vừa rồi chị mới xuất chuồng lứa vịt trên 900 con. Mỗi năm chị lợi nhuận từ đàn vịt gần 220 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí còn lãi gần 80 triệu.

Ảnh: Chuồng vịt xiêm Pháp của chị Oanh

Nuôi vịt xiêm Pháp là mô hình mới tại địa phương. Để giảm chi phí, chị tranh thủ tận dụng thêm nguồn thức ăn sẵn có khá nhiều tại nhà, địa phương, chủ yếu là chuối cây, cám và lúa giá rẻ, ốc bươu vàng… Để phòng ngừa các dịch bệnh thông thường cho đàn vịt, chị dùng cách dân gian là ngâm tỏi với rượu để vịt uống hàng ngày, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, hạn chế dùng các loại thuốc, kháng sinh vì vậy sản phẩm đầu ra được đánh giá là sản phẩm sạch và được bao tiêu với giá cả ổn định, kinh tế gia đình ngày càng được nâng lên đáng kể, các con chị có thêm điều kiện thuận lợi hơn cho việc học ở trường.

Mô hình nuôi vịt xiêm Pháp của chị Oanh là một trong những mô hình hiệu quả được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Bình điển hình tiêu biểu và giới thiệu tuyên truyền, phổ biến cho nhiều chị em hội viên trong và ngoài địa phương đến tham quan học tập. Qua đó giúp hội viên có cơ hội tiếp cận với nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo./.

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80164412

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.