Hoạt động của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng 9 tháng đầu năm 2023
     Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

     Ngay từ đầu năm, cùng với sự tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
     Thực hiện chỉ đạo trên, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, tăng cường và đảm báo chất lượng giúp thường Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.
     Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường xuyên 345 lượt công dân, số lượng 505 người; số vụ việc là 345 vụ việc, giảm 58 lượt tiếp (403/345 lượt) so với cùng kỳ năm 2022; số đoàn đông người được tiếp là 07 đoàn với số lượng 78 người. Phục vụ Bí thư tỉnh ủy tiếp đối thoại 03 lượt tiếp, số lượng 05 người với 03 vụ việc; Thường trực Tỉnh ủy tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 05 người với 01 vụ việc; phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 01 người với 01 vụ việc; phục vụ Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp đối thoại 02 lượt tiếp, số lượng 02 người với 02 vụ việc; phục vụ tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 18 kỳ, số lượng 82 người với 82 vụ việc.
     Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận và phân loại, xử lý 541/541 đơn, khiếu nại: 164 đơn; tố cáo: 37 đơn; kiến nghị, phản ánh: 340 đơn. Có 10 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đã thụ lý giải quyết; 531 đơn không thuộc thẩm quyền  được chuyển, hướng dẫn, xếp lưu theo quy định. Đã trình UBND tỉnh ban hành 20 Quyết định giải quyết khiếu nại và 623 văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
     Bên cạnh đó, Ban tiếp công dân tỉnh cũng tham gia một số hoạt động khác như: tham gia Tổ triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh; tham gia Đoàn Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị. Tổ chức sơ kết thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân 6 tháng đầu năm 2023. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh; viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Cổng thông tin điện tử của Ban Tiếp công dân tỉnh; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao.
     * Hình ảnh về một số hoạt động nỗi bật của Ban tiếp công dân tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2023

Phối hợp tổ chức và phục vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng tiếp công dân

Phối hợp tổ chức và phục vụ Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh tiếp công dân 

Tham mưu tổ chức và phục vụ Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại với công dân   

Tổ chức sơ kết thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân

Tham gia Đoàn thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng

Tham gia Tổ vận hành phầm mềm Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo

      Trong những tháng còn lại của năm 2023, Ban tiếp công dân tập tỉnh Sóc Trăng trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
      - Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận và xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.
      - Phục vụ hiệu quả các buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc Hội và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật; nâng cao công tác tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ và tổ chức đối thoại với công dân theo vụ việc để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thời gian luật định.
     - Thực hiện phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật.
     - Cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
     - Tăng cường cập nhật, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Website Cổng thông tin điện tử Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Văn Trang

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 993
  • Trong tuần: 3 699
  • Tất cả: 1200782
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.