Một số kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài
     Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công việc của cơ quan nhà nước, thể hiện trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, củng cố niềm tin của người dân đối với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng có thẩm quyền thu thập được những thông tin về một số vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

     Tiếp công dân thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với nhân dân, tác động tích cực đến tình cảm, thái độ của người dân, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của nhân dân vào các nhiệm vụ chính trị chung của Đảng và Nhà nước thông qua việc thu thập được những thông tin, phản hồi về những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó đề ra những chính sách, chủ trương, quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.
     Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân đã đạt được những thành tựu đáng kể. Thông qua tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết. Việc tiếp công dân đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân, hướng tới Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, các cấp các ngành đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nên tình hình khiếu kiện có nhiều chuyển biến tích cực. Việc giải quyết tranh chấp trong nội bộ nhân dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước được tiến hành đúng pháp luật, kỷ cương và có hiệu quả. Công tác tiếp công dân của các ngành các cấp có những tiến bộ và dần đi vào nề nếp góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân.
     Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân diễn biến phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp vẫn diễn ra. Phần lớn những khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai như: việc thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ tại một số dự án (điển hình là Dự án Nhà máy Điện gió), tranh chấp đai, đòi lại đất; khiếu nại chính sách về đất đai...Mặc dù vậy, công tác tiếp công dân ở các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều mặt hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
     Qua thực tiễn công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài như sau:
     Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài
     Một số trường hợp khiếu nại đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết và người có thẩm quyền trực tiếp giải thích nhưng vẫn cố tình không chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng tiếp tục khiếu nại kéo dài.
     Trình độ hiểu biết, nhận thức pháp luật của một số công dân còn hạn chế dẫn đến việc gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo phát sinh.
     Do thiếu thông tin và chưa kịp thời giữa các cơ quan liên quan, dẫn đến nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật nhưng một số cơ quan, đơn vị cấp trên vẫn tiếp nhận và chuyển về địa phương yêu cầu xem xét, giải quyết.
     Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị thiếu kiểm tra, quản lý cán bộ trong thực thi công vụ; có trường hợp xuất phát từ khiếu nại, nhưng kết quả giải quyết chưa đáp ứng được yêu cầu người khiếu nại nên chuyển sang tố cáo người giải quyết khiếu nại; năng lực của một số cán bộ, công chức trong tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chất lượng và hiệu quả công tác chưa cao.
  Một số kinh nghiệm, giải pháp
     Thứ nhất, quá trình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn cần phân loại và cập nhật thường xuyên các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Đối với các vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền thì giao cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và tham mưu giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài phải đối chiếu lại các tiêu chí theo quy định để xác định cơ quan, đơn vị có thẩm quyền kiểm tra, rà soát. Nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát. Nếu vụ việc thuộc thẩm quyền thì tiếp nhận đơn để giao cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án xử lý.
     Thứ hai, khi có phương án xử lý, kịp thời báo cáo người có thẩm quyền tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo. Qua kết quả đối thoại, nếu vụ việc trước đây giải quyết, kết luận chưa đúng pháp luật thì phải xem xét, giải quyết lại đúng quy định pháp luật; nếu vụ việc trước đây đã giải quyết đúng pháp luật thì ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc.
     Thứ ba, trong việc xem xét giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài cần phải linh hoạt; ngoài việc vận dụng đúng quy định của pháp luật còn phải xem xét, vận dụng chính sách hoặc huy động sự hỗ trợ các nguồn lực khác để hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống cho người dân; bên cạnh đó, các trường hợp vướng mắc về cơ chế chính sách thì phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.
     Thứ tư, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tiến hành tổ chức đối thoại với công dân để kịp thời xem xét, giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật. Thông qua công tác tiếp công dân kết hợp việc vận động tuyên truyền pháp luật nhằm giúp cho người dân nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp.
     Thứ năm, các trường hợp khiếu kiện tập trung đông người, nhiều công dân tham gia nhằm gây áp lực với các cơ quan chức năng và cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ công tiếp công dân phải có phương pháp linh hoạt, kịp thời phối hợp với sở ngành liên quan và cơ quan thẩm quyền ở địa phương để xác định rõ nội dung, nguyên nhân khiếu kiện, hướng dẫn người dân cử người đại diện để trình bày, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.
     Thứ sáu, đối với công dân được tiếp có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân hoặc trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài thì người tiếp công dân tiến hành từ chối tiếp và giải thích rõ cho công dân biết lý do từ chối.
     Trường hợp công dân có hành vi gây rối tại nơi tiếp công dân như chửi bới, lăng mạ, xúc phạm cán bộ tiếp công dân thì cán bộ tiếp công dân cần chủ động và kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng (công an xã, phường) lập biên bản để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
     Trên đây là một số kinh nghiệm và giải pháp rút ra từ thực tiễn công tác tiếp công dân và phối hợp tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo và không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân góp phần bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Văn Trang

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1020
  • Trong tuần: 3 726
  • Tất cả: 1200809
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.