Lượt xem: 110
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và bước đệm triển khai chính phủ điện tử. So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống thì việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:

- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cung ứng dịch vụ công mà mình cần thực hiện về thời gian gửi và nhận hồ sơ, thủ tục giấy tờ, thời gian đi lại,…

- Với sự phát triển của công nghệ thông tin, giúp theo dõi được quy trình, trạng thái hiện tại của việc giải quyết hồ sơ (theo dõi được hồ sơ đang ở bộ phận nào, đang giải quyết tới bước nào, đã trả kết quả hay chưa…).

- Góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước đối với cá nhân, tổ chức; tăng tính minh bạch của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Đem lại hiệu quả kinh tế cho tổ chức, cá nhân và cả cơ quan cung cấp dịch vụ công về rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động, chi phí đi lại, văn phòng phẩm…

- Người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan cung cấp dịch vụ công, làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện 24/24.

Từ những lợi ích nêu trên, thời gian qua Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn

Cổng dịch vụ công quốc Quốc gia cho cá nhân, tổ chức thực hiện trực tuyến

Kể từ khi thực hiện theo Đề án 06 và theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/4/2022, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó: Có 01/25 thủ tục dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thực hiện theo Đề án 06 là Đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; có 01/28 thủ tục dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thực hiện theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/4/2022 là “Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, cùng với sự nổ lực, quyết tâm của tập thể Văn phòng Đăng ký đất đai, kết quả thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến thời gian qua đối với 02 thủ tục trên đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và thực hiện trực tuyến theo Đề án 06 đạt tỷ lệ 46,58% (2.932/6295), theo Quyết định số 422/QĐ-TTg là 63,75% (13.960/21.897). Chi tiết theo biểu đồ sau:

Biểu đồ số liệu 02 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến 06 tháng đầu năm 2024

Biểu đồ tỷ lệ 02 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến 06 tháng đầu năm 2024

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, bước đầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến đơn vị gặp không ít khó khăn như trang thiết bị cần thiết cho việc tiếp nhận và thực hiện hồ sơ trực tuyến chưa được trang bị đầy đủ, đặc biệt là máy scan hồ sơ; trình độ sử dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế; một số trường hợp người dân không có thiết bị điện tử để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; thiếu cán bộ hướng dẫn cho người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến. Do đó, ở một số Chi nhánh số lượng hồ sơ trực tuyến chưa cao như: Chi nhánh huyện Kế Sách, Chi nhánh huyện Châu Thành và Chi nhánh huyện Mỹ Tú. Tuy nhiên, với những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại cho cả người dân, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước, tập thể Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng quyết tâm, tận dụng mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng, phấn đấu đạt 100% hồ sơ được tiếp nhận và thực hiện trực tuyến trong thời gian tới.

Huỳnh Trần Yến Nhi
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 122
  • Hôm nay: 80
  • Trong tuần: 16 428
  • Tất cả: 2436023