Hội nghị đánh giá tình hình đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh
         Sáng ngày 17/11, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Đến dự có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

         Nhu cầu nước ngọt, nước sạch hợp vệ sinh phục vụ hoạt động chuyên môn, sinh hoạt, ăn uống tại các cơ sở giáo dục là rất lớn, nhưng thường xuyên trong tình trạng thiếu hụt, không đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Do đó việc đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học là rất cần thiết. UBND tỉnh đã huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nhằm đáp ứng mục tiêu cung cấp đủ nguồn nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của học sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đảm bảo an toàn vệ sinh, sức khỏe cho các em cũng như loại bỏ nguy cơ lây nhiễm các bệnh do sử dụng nguồn nước kém chất lượng. Ngoài ra còn đáp ứng yêu cầu chỉ tiêu cơ sở vật chất cho trường học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

         Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư và đưa vào vận hành sử dụng hệ thống lọc nước uống cho tổng số 235/478 trường học công lập, đạt khoảng 49,17%, cụ thể như: Dự án thí điểm đầu tư 18 điểm trường thực hiện năm 2018 với kinh phí trên 7 tỷ đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư. Dự án đầu tư theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 là 166 điểm trường do Ban Quản lý dự án 1 làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2019-2020 với tổng mức đầu tư là 80 tỉ đồng. Dự án xây dựng mô hình cấp nước uống cho trường học, trạm y tế tại các xã đảo tỉnh Sóc Trăng là 51 trường học do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2019-2020, với tổng mức khoảng 24 tỉ đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị. ảnh: H.NHƯ

         Hệ thống lọc nước uống tinh khiết được đầu tư cho các trường học là hệ thống hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, Mỹ và được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định về công nghệ và chất lượng trước khi lưu hành với những ưu điểm như: Nguồn nước sau khi lọc đảm bảo chất lượng nước uống theo quy chuẩn của Bộ Y tế; kiểm soát được chất lượng nguồn nước uống của các em học sinh; hệ thống lọc nước giúp loại bỏ các chất độc hại lẫn trong nguồn nước từ đó giúp các em học sinh phòng tránh được các bệnh tật và nguy cơ lây lan dịch bệnh. Qua đó còn góp phần đảm bảo cung cấp nguồn nước uống tại các vùng bị xâm nhập mặn đang diễn ra tại tỉnh như hiện nay.

         Tại Hội nghị, các đại biểu còn chia sẻ những mặt thuận lợi cũng như một số khó khăn trong công tác duy trì, bảo dưỡng và vận hành hệ thống lọc nước, chủ yếu là vấn đề kinh phí cho việc thay thế thiết bị.

         Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Hùng nhấn mạnh, đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học phù hợp với mục tiêu cung cấp đủ nguồn nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của học sinh theo quy chuẩn của Bộ Y tế và loại bỏ nguy cơ lây nhiễm các bệnh do sử dụng nguồn nước kém chất lượng; do đó đầu tư dự án hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn tiếp theo là rất cần thiết. Tuy nhiên, qua ý kiến chia sẻ của đại biểu ở các đơn vị trường, phòng giáo dục về những thuận lợi và khó khăn, đồng chí Ngô Hùng đề nghị Ban Quản lý dự án 1 phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát tất cả các trường được đầu tư hệ thống lọc nước xem có sự cố nào xảy ra để khắc phục ngay; Ban Quản lý dự án 1 phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành có liên quan  hoàn thành việc bàn giao tài sản cho các huyện, thị xã tiếp nhận, quản lý tài sản và thực hiện bảo trì thiết bị sau khi dự án hoàn thành cũng như Ban Quản lý dự án 1 phải tính toán mở rộng nhà trạm để có độ che phủ đảm bảo khi mùa mưa đến…

H.NHƯ


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80284137

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.