Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại Sóc Trăng
      Ngày 04/3, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra tình hình phát triển nông nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; bà Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Vương Quốc Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

      Đoàn đã đến tham quan trại nghiên cứu giống của Anh hùng lao động, kĩ sư Hồ Quang Cua; thăm hỏi tình hình hoạt động  sản xuất tại nhà máy sản xuất cung ứng gạo của Doanh nghiệp Hồ Quang Trí. Kể từ khi được công nhận danh hiệu gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019, bên cạnh những thuận lợi thì quá trình phát triển dòng lúa thơm ST25 vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như: Bản quyền hạt giống bị vi phạm nhiều khiến giống không thuần, không hợp qui; nhu cầu cung ứng cao trong khi vùng nguyên liệu canh tác lúa còn hạn chế. Thứ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các đơn vị trong đoàn ghi nhận các ý kiến, đề xuất để có hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu gạo Quốc gia để nông dân vùng ĐBSCL có cơ hội tiếp cận với nguồn giống tốt, hình thành sản phẩm gạo đúng với tiêu chuẩn gạo ngon và chất lượng.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng

      Tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Hợp tác xã Thông minh ở ấp Văn Sáu, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung; Thứ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn đánh giá cao sự nhạy bén của các thành viên Hợp tác xã trong quá trình chuyển đổi đất mía kém hiệu quả sang việc hình thành vùng trồng cây ăn trái tập trung phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng vùng với diện tích lên đến 06 hecta; đây cũng là 01 trong những Hợp tác xã tiêu biểu của tỉnh ứng dụng có hiệu quả các giải pháp khoa học kĩ thuật tiến bộ trong quá trình công tác. Hiện nay, Hợp tác xã cũng đã và đang phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng bước hình thành các mô sản xuất nông nghiệp sạch gắn với việc kết nối cùng các công ty, doanh nghiệp giải quyết vấn đề bao tiêu đầu ra cho các thành viên trong Hợp tác xã và nông dân trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện.
Làm việc tại văn phòng Tỉnh ủy vào buổi chiều, Đoàn đã lắng nghe báo cáo cụ thể của lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh về tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2020, những định hướng kế hoạch trong năm 2021. Riêng thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã xuống giống được 186.517 hecta lúa, có hơn 77.000 hecta lúa Đông Xuân đã được thu hoạch với năng suất đạt từ 6 đến 8 tấn/ 1 ha, giá lúa được duy trì ở mức có lợi cho nông dân; toàn tỉnh hiện cũng đã thả nuôi được 2.320 hecta diện tích tôm nước lợ năm 2021. Nhờ có sự chủ động ứng phó ngay từ đầu mùa khô mà Sóc Trăng hiện chưa ghi nhận được tình hình thiệt hại trong nông nghiệp dù độ mặn tại ĐBSCL vẫn đang ở mức tăng dần. Hướng tới tỉnh cũng đã có kế hoạch xây dựng nhiều chương trình, Dự án, Đề án phát triển nông nghiệp cụ thể trên từng lĩnh vực, hướng đến mục tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.   

      Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Hoan cùng các thành viên trong đoàn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của từng cán bộ ngành nông nghiệp và nông dân Sóc Trăng khi  vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định trước những điều kiện hết sức khó khăn từ thời tiết và tác động chung của dịch bệnh covid 19. Đặc biệt ấn tượng với quá trình phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh, sự phát triển lớn mạnh các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, sự tăng trưởng gần 30% kim ngạch xuất khẩu từ con tôm nước lợ... Theo Thứ trưởng, để giữ vững tốc độ tăng trưởng này, tỉnh Sóc Trăng cần vạch ra những định hướng phát triển nông nghiệp cụ thể hơn, chú trọng tạo điều kiện để các Hợp tác xã, tổ hợp tác có cơ hội duy trì và phát triển, làm cầu nối  để nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng cho từng mặt hàng nông sản khác nhau gắn liền với liên kết tiêu thụ. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: “Để nông nghiệp thật sự trụ vững và giữ vai trò là bệ đỡ cho sự phát triển kinh tế của cả nước, cần thiết phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp với công nghiệp, nông nghiệp với dịch vụ qua việc hình thành các sản phẩm nông nghiệp nông thôn, các mô hình nông nghiệp xanh phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp: sản xuất phải có sự tính toán rõ ràng, sản xuất cái gì, lợi nhuận như thế nào và nhu cầu thị trường ra sao”.

Anh Thơ



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81208454

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.