Sóc Trăng tăng cường công tác ngăn mặn, trữ ngọt nhằm giảm thiệt hại cho người dân
             Trong niên vụ 2020, trên 4.000 ha lúa vụ Đông Xuân muộn (lúa vụ 3) trên địa bàn các huyện Trần Đề, Long Phú, thành phố Sóc Trăng… bị ảnh hưởng và mất trắng do hạn hán và xâm nhập mặn.

             Trước thực trạng trên, trong năm 2021, chính quyền và ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã ra sức tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong tỉnh chỉ sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc nhằm tránh thiệt hại do hạn mặn gây ra. Tuy nhiên, đến nay, bỏ mặc những khuyến cáo và vận động của ngành chức năng, nông dân trên địa bàn các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên vẫn tiếp tục sản xuất lúa vụ 3 và đứng trước những thách thức khi mùa khô đang bước vào những tháng đỉnh điểm.

              Theo ông Trần Quốc Quang -Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên, hiện trên địa bàn huyện có trên 400 ha lúa vụ Đông Xuân muộn được nông dân xuống giống; trong đó tập trung chủ yếu tại xã Thạnh Quới. Theo đánh giá của ông Trần Quốc Quang, do nông dân tại xã Thạnh Quới nằm giáp với vùng trũng Ngã Năm, Thạnh Trị nên nông dân thấy nguồn nước các kênh rạch còn nhiều, nên bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng vẫn xuống giống lúa vụ 3.

               Ngành Nông nghiệp huyện không khuyến khích nông dân xuống giống lúa vụ 3, chỉ làm 2 vụ ăn chắc. Nhưng đối với những diện tích mà người dân đã xuống giống vụ 3, ngành Nông nghiệp huyện vẫn tích cực hỗ trợ nông dân trong việc kiểm đo độ mặn, điều tiết nước nhằm giúp người dân tránh được thiệt hại.

               Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên thông tin, trên địa bàn huyện có hơn 8 nghìn ha sản xuất lúa vụ Đông Xuân. Hiện các trà lúa vụ Đông Xuân đã được thu hoạch gần dứt điểm. Năm nay, lúa vụ Đông Xuân trúng mùa được giá, trung bình đạt từ 6.500-7.000 đồng trên mỗi ký; đặc biệt là lúa ST có giá trên 7.500 đồng trên mỗi ký.

               Trước tình hình trên, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, nhất là đối với ngành Nông nghiệp phải tích cực phối hợp với các ngành đoàn thể và chính quyền các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, không nên sản xuất lúa vụ 3 vì sẽ đứng trước khả năng thiệt hại rất là lớn trước ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô sắp tới.

               Lãnh đạo huyện cũng nhìn nhận, đối với những hộ dân vẫn cố tình sản xuất lúa vụ Đông Xuân muộn (lúa vụ 3) thì giải pháp chung của huyện là ở công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức để người dân hiểu, không xé rào làm lúa vụ 3 ở những năm tiếp theo, vì nếu mất trắng, không thu hoạch được thì người dân sẽ là người chịu thiệt hại.

                Ông Châu Thành Quân ở xã Thạnh Quới cho biết, giá vụ rồi quá cao nên nông dân ai cũng muốn làm vụ 3 cả. Những hộ nào thu hoạch sớm thì tranh thủ xuống giống lúa vụ 3 được sớm. Hiện nhiều trà lúa vụ 3 trên địa bàn xã đã hơn 1 tháng tuổi. Còn nhiều nơi khác, vẫn còn đang cày ải, chuẩn bị xuống giống. Ông Quân cho biết, đối với những hộ nào xuống giống được sớm thì nguy cơ ảnh hưởng của hạn, mặn sẽ không cao vì nguồn nước trên kênh rạch còn nhiều, thiếu sẽ được đẩy lên từ vùng trũng Ngã Năm, Thạnh Trị. Chỉ lo là những hộ xuống giống trễ, hạn, mặn mà tới thì chưa biết ảnh hưởng như thế nào.

                Không riêng gì nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, nông dân ở các địa phương của huyện Long Phú như Trường Khánh, Hậu Thạnh… vẫn xé rào làm vụ 3, bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng, chính quyền địa phương và những thiệt hại của vụ sản xuất trước.

                Theo ngành Nông nghiệp huyện Long Phú, trong niên vụ 2020 trước, nông dân huyện đã bị thiệt hại và mất trắng vài nghìn ha lúa do xé rào làm lúa vụ 3. Thiếu nước, nhiều đám ruộng phải bỏ cho chết trắng.

                Bất chấp những thiệt hại của vụ sản xuất trước, năm nay, trên địa bàn huyện có trên 1.500 ha của nông dân sản xuất lúa vụ 3. Nguy cơ thiếu nước ngọt vào cuối vụ đang hiện rõ hơn lúc nào hết khi các dòng kênh trên địa bàn đang dần cạn nước, trong khi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang bước vào những tháng đỉnh điểm của mùa khô.

                Ông Lâm Văn Vũ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết, ngay từ đầu năm ngành Nông nghiệp huyện đã tham mưu UBND huyện khuyến cáo bà con không sản xuất lúa vụ 3 do đúc rút được những bài học kinh nghiệm của đợt hạn hán xâm nhập mặn niên vụ 2019-2020. Đồng thời tích cực công tác trữ nước ngọt, nạo vét các kênh thủy lợi trên địa bàn huyện để tăng khả năng giữ nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn huyện vẫn có nhiều hộ dân tại các địa phương, bất chấp khuyến cáo, vẫn “xé rào” làm lúa vụ 3.

Ngành chức khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh chỉ nên sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc trong năm.

                Trước thực trạng trên, ngành Nông nghiệp huyện Long Phú tiếp tục theo dõi chặt chẽ nguồn nước và đo độ mặn thường xuyên tại các cống, cửa sông để thông báo kịp thời cho người dân chủ động trong sản xuất, cố gắng làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất sức tác động của hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay.

                 Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng  Phạm Tấn Đạo thông tin, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã có sự chủ động trong công tác nạo vét kênh mương để tăng khả năng tích trữ nước để phục vụ chủ yếu cho vụ Đông Xuân chính vụ. Đối với những diện tích đã thu hoạch xong, khuyến cáo bà con nông dân không “xé rào” làm vụ 3 vì theo dự báo của ngành chức năng, hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm năm vẫn tiếp tục khốc liệt. Do đó, với những vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của hạn, mặn, nông dân tuyệt đối không sản xuất lúa vụ 3 để tránh thiệt hại.

                 Dù ngành chức năng đã có sự chủ động và tích cực trong công tác ngăn mặn, trữ ngọt nhằm hạn chế sức tác động của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành chức năng Sóc Trăng cũng nên có những biện pháp “mạnh tay” để hạn chế và tiến đến việc chấm dứt việc cố tình “xé rào” làm vụ 3 của nông dân tại các địa phương, để qua đó vừa tránh thiệt hại cho chính các hộ dân, vừa đảm bảo việc phát triển mang tính bền vững./.

Chanh Đa



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81203010

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.