Sóc Trăng: Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021
Ngày 02/02/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.
Kế hoạch nhằm mục đích Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; đẩy mạnh công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, nâng cao hiệu quả công tác xử lý tài sản tham nhũng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng.
Kế hoạch đưa ra 07 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, gồm:
 
Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng, đặc biệt là các quy định cùa pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
Chỉ đạo tăng cường công tác phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng; nâng cao hiệu quả xử lý tài sản tham nhũng; kiên quyết xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác PCTN của cơ quan, đơn vị, địa phương mình đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó phải xác định rõ nội dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể…
 
Thứ hai, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN. Cụ thể, tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về PCTN năm 2021. Gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị sổ 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đến toàn thế cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh…
 
Thứ ba, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Theo đó, tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định, trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:
 
- Thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao nhận thức, ý thức về việc công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch theo quy định của Luật PCTN và các văn bản pháp luật khác có liên quan, trong đó tập trung vào các một số lĩnh vực như: Công tác tài chính - ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; công tác đầu tư xây dựng; quản lý dự án đầu tư; công tác cán bộ... và các nội dung khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
 
- Xây dụng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện nghiêm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền trong việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ để phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
- Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường quán triệt đến người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, đơn vị, địa phương mình khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội phải nghiêm túc thực hiện các quy tắc ứng xử, chuẩn mực xử sự, thực hiện nghiêm túc các quy định về tặng quà và nhận quà tặng, kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm đảm bảo liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ theo Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 cua Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN.
 
- Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị:  Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình nhằm phòng ngừa tham nhũng theo quy định. Việc chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ; được thực hiện theo kế hoạch và công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
 
- Cải cách hành chỉnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính. Tiếp tục đơn giản hóa và cắt giảm bớt thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc; tăng cường kiềm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
 
- Công tác kiểm soát tài sản, thu nhập: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương mình.
 
Thứ tư, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
 
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu thuộc thẩm quỵền của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra vụ việc liên quan đên tham nhũng vê Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh); chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng theo quy định.
 
Thứ năm, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bố sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, vướng mắc, không còn phù hợp để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
Thứ sáu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao hiệu quả công tác giám định và thu hồi tài sản tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được dư luận xã hội quan tâm.
 
Tập trung xác minh, điều tra làm rõ, xử lý kịp thời, nghiêm minh những vụ việc, vụ án tham nhũng; những vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì áp dụng biện pháp xử lý khác theo quy định của Đảng và Nhà nước.
 
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN; đẩy nhanh tiến độ, sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng, lãng phí; áp dụng hiệu quả các biện pháp thu hồi tài sản do tham nhũng mà có; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của pháp luật về tham nhũng, lãng phí.
Thứ bảy, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội
 
H.M
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81218413

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.