Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Sóc Trăng năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2021
UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 24/5/2021 về tổ chức Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Sóc Trăng năm 2021
Kế hoạch hướng đến mục đích nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chính sách, chương trình và vận động xã hội nhằm giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, nước sạch, các dịch vụ phúc lợi xã hội cho trẻ em ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Đồng thời, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước nhằm giảm dần số lượng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
Thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.
 
Tháng hành động  sẽ diễn ra từ ngày 01/6/2021 đến ngày 30/6/2021 với chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”, với các thông điệp truyền thông như:  Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh; Tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội phát triển và hưởng thụ công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản; Tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em phát triển toàn diện; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoặc 02993.551.717 thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em; Bảo vệ quyền của trẻ em trên môi trường mạng; Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; Đội mũ bảo hiểm cho con, trọn tình cha mẹ.
 
Theo đó, Kế hoạch sẽ triển khai các nội dung hoạt động sau:
 
Thứ nhất, truyền thông Tháng hành động vì trẻ em. Cụ thể, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật trẻ em và chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, mạng xã hội, nhất là trên hệ thống Trạm Truyền thanh các xã, phường, thị trấn. Đăng tải các phóng sự điển hình, tin, bài viết liên quan đến kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt là những quy định của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em trước, trong và sau Tháng hành động.
 
Đăng tải các tài liệu, thông điệp truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em; hưởng ứng treo băng rôn, áp phích khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học, nơi công cộng. Tuyên truyền rộng rãi thông tin về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (111) và đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (02993.551.717) bằng nhiều hình thức.
 
Tổ chức các hoạt động xã hội vì trẻ em tại cộng đồng; tuyên truyền tư vấn tại cộng đồng, trường học về kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 đối với trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn, thương tích trẻ em phù hợp với điều kiện và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từng địa phương.
 
Thứ hai, vận động nguồn lực.  Quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, cơ quan, tổ chức hoạt động vì trẻ em vận động sự đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài để thực hiện hỗ trợ cho gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; ưu tiên hoặc xây dựng các công trình, trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn.
 
Thứ ba, thăm hỏi, tặng quà và khám, chữa bệnh cho trẻ em. Theo đó, tổ chức tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Tổ chức khám tầm soát bệnh tim cho trẻ em, hỗ trợ khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em khuyết tật.
Mặt khác, tổ chức các hoạt động, công trình thiết thực nhằm phòng ngừa, ngăn chặn dịch Covid-19 cho trẻ em và các dịch bệnh lây lan trong mùa hè.
 
Thứ tư, hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu phòng, chống đuối nước, an toàn giao thông, học bơi, cứu hộ và sơ cứu người bị tai nạn; những kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hiện quyền tham gia, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với các trẻ em khác để tăng cường sự tự tin, hỗ trợ trẻ em hòa nhập cộng đồng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương.
 
Tiếp tục phát huy hiệu quả các câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em trong trường học và ngoài cộng đồng; tạo điều kiện cho trẻ em thực hiện các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng tại địa phương; các hoạt động khác thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề mà trẻ em quan tâm.
 
Tổ chức Chương trình hướng dẫn về kỹ năng sống cho trẻ em mồ côi, trẻ em sống trong các gia đình có vấn đề về xã hội tại huyện Cù Lao Dung; khen thưởng, điển hình trẻ em có tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống và học tập.
Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em.
 
Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi không an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em; xây dựng các panô, biển báo, biển cấm ở những nơi thường xảy ra đuối nước để phòng ngừa đuối nước cho trẻ em.
 
Kế hoạch này nêu rõ: Các sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện Tháng hành động về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 20/7/2021.
 
T.Pha
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77726965

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.