Ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng chuẩn bị năm học mới 2021-2022
Theo kế hoạch năm học 2021-2022, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do UBND tỉnh ban hành, các trường khai giảng năm học vào ngày 05-9-2021. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng sẽ chuẩn bị năm học mới như thế nào. Chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng.
Phóng viên: Thưa đồng chí, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khai giảng năm học 2021-2022 vào ngày 05-9, như vậy xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho năm học mới của ngành Giáo dục được triển khai như thế nào?
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Để chuẩn bị cho năm học 2021-2022, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã chủ động để chuẩn bị những công việc cho năm học này. Cụ thể, chúng tôi đã phối hợp với Nhà xuất bản, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Sóc Trăng tổ chức triển khai, đảm bảo đủ đầy sách, vở và đồ dùng học tập dành cho học sinh. Thứ hai, ngành Giáo dục cũng chuẩn bị các công việc có thể làm được như công tác tuyển sinh thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau bao gồm trực tuyến, trực tiếp để học sinh, cha mẹ học sinh có thể tiếp cận và đăng ký nhập học với các trường. Hiện nay, đối với giáo dục phổ thông cơ bản đã có biên chế lớp theo với yêu cầu; riêng đối với trẻ mầm non và mẫu giáo, ngành cũng đang gặp khó ở chỗ rà soát, huy động trẻ ra lớp; tuy nhiên, ngành sẽ cố gắng phối hợp với các địa phương để huy động các cháu ra lớp đúng theo yêu cầu năm học. Bên cạnh căn cứ vào biên chế quy mô lớp, ngành cũng bố trí sắp xếp giáo viên, hiện nay ngành cũng đang tính toán biên chế đội ngũ nhà giáo đối với từng trường học, cơ sở giáo dục để đảm bảo sắp xếp ổn định không để diễn ra tình trạng thừa, thiếu gây ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Một khó khăn khác, ngành Giáo dục cũng đang gặp phải là do nhiều trường được trưng dụng làm khu cách ly, do đó ngành phối hợp với các địa phương để rà soát, bố trí, sắp xếp giải phóng dần các cơ sở giáo dục đang trưng dụng làm khu cách ly, đảm bảo đầu năm học các trường sẽ đưa vào hoạt động một cách thuận lợi nhất.  
 
Phóng viên: Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, như vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai những giải pháp gì trong công tác phòng chống dịch tại các trường?
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Để đảm bảo vấn đề phòng chống dịch bệnh, ngành Giáo dục được UBND tỉnh quan tâm và tổ chức tiêm ngừa cho giáo viên, hiện nay, tỷ lệ tiêm ngừa đạt trên 65%, trong đó có hơn 3.000 giáo viên đã tiêm xong mũi 2, theo kế hoạch của UBND tỉnh, trước năm học mới, 100% giáo viên được tiêm ngừa, ngành đã tham mưu với UBND tỉnh, Sở Y tế có ý kiến với Bộ Y tế khẩn trương tiêm ngừa cho học sinh trong độ tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông để đảm bảo công tác phòng bệnh được tốt nhất. Ngành đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế phun thuốc khử khuẩn các trường học trước ngày 05-9 để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, sở cũng yêu cầu các trường không trưng dụng làm khu cách ly thì có kế hoạch bố trí sắp xếp lại cơ sở vật chất, tổng vệ sinh, chuẩn bị thêm nước sát khuẩn, hệ thống rửa tay, nhà vệ sinh…. Hoạt động này phải đảm bảo trước ngày khai giảng 05-9, sau đó từ ngày 06-9 đến ngày 14-9, các trường sẽ làm công tác ổn định, tổ chức lớp học và ngày 15-9 sẽ bước vào chương trình thực học theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh.
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng 
 
Phóng viên: Một vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm đó là việc học tập của con em như thế nào trong các vùng “nguy cơ cao” và “nguy cơ rất cao”. Vấn đề này Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch như thế nào? 
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Hiện nay ngành thực hiện theo tinh thần phân vùng của của từng địa phương để tổ chức công tác giảng dạy, cụ thể, các trường ở vùng “bình thường mới” (vùng xanh) tổ chức giảng dạy bình thường; đối với những trường ở vùng “nguy cơ” (vùng vàng) sẽ giảng dạy theo hướng có giãn cách, kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; đối với những trường ở vùng “nguy cơ cao” (vùng cam) và vùng “nguy cơ rất cao” (vùng đỏ) sẽ tạm dừng giảng dạy trực tiếp ở trên lớp học, tuy nhiên hoạt động giáo dục thì vẫn sẽ được tiếp diễn bằng các hình thức khác nhau một cách phù hợp đối với từng trường và từng địa phương như: Thầy cô giáo có thể tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Messenger… để chuyển tải những nội dung cho các em, hoặc là các thầy cô giao bài tập qua email để các em tiếp nhận và nghiên cứu trước, đó là những giải pháp tình thế đối với những trường hợp ở vùng có nguy cơ cao và rất cao. Nếu học sinh học ở trường (vùng xanh) mà nhà thì ở (vùng cam) hoặc (vùng đỏ) khó đến trường thì các em được ngành yêu cầu giáo viên chuyển tải tài liệu cho các em qua các mạng xã hội, email và khi trở lại trường thì giáo viên phải bổ sung lại phần kiến thức cho các em. 
 
Phóng viên: Hiện nay, do tình hình dịch bệnh, một bộ phận phụ huynh, học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Để các em học sinh tiếp bước đến trường, ngành Giáo dục và Đào tạo có sự hỗ trợ gì cho các em học sinh?
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh ngay từ đầu năm học có những suất học bổng, những phần quà giúp các em có điều kiện được đến trường. Bên cạnh, sở cũng yêu cầu các trường rà soát, nắm bắt những hoàn cảnh thật sự khó khăn để có giải pháp vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ tập, sách và các dụng cụ học tập để các em an tâm đến trường học tập. 
 
Xin cảm ơn đồng chí đã có cuộc trao đổi này!
Lê Vũ
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77835468

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.