Mỹ Xuyên: Tập trung cho công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc
      Đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Mỹ Xuyên chiếm hơn 33% dân số, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, nhiều hộ đã có ý chí vươn lên, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương.

      Thời điểm 7 năm về trước, cuộc sống gia đình ông Lâm Phước Hưng ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên còn nhiều khó khăn. Nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật, cho tham quan các mô hình trồng màu có hiệu quả, ông Hưng đã áp dụng vào 2 công rẫy trồng rau ăn lá, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ số tiền tích lũy, mỗi năm ông thuê thêm ruộng để làm lúa 2 vụ, đến nay được 8 công, có vốn ông nuôi thêm 4 con bò thịt. Ông Hưng cho biết: “Hiện tại, cuộc sống cũng đầy đủ, ráng dành dụm thêm để cất lại nhà mới”. Đến nay, số hộ nghèo ở xã Thạnh Phú chỉ còn 5,67%, giảm 4 lần so với thời điểm 2 năm về trước. Bằng nhiều nguồn lực, địa phương này đang thực hiện thêm tiêu chí số 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 5 về trường học, để năm tới đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Ông Mai Thanh Cầu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Chúng tôi tập trung đầu tư cho bà con Khmer nói chung, kể cả các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã để đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%”.

Ông Lâm Phước Hưng chăm sóc đàn bò của gia đình


      Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Mỹ Xuyên đã phân khai vốn cho các xã có ấp đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, với tổng số tiền 2 tỷ 581 triệu đồng, gồm hỗ trợ lúa giống, vật tư nông nghiệp, vật nuôi, để các hộ có điều kiện sinh kế làm ăn. Nhờ vậy mà hộ nghèo ở huyện Mỹ Xuyên giảm đáng kể, đến nay chỉ còn 3,97%, trong đó vùng đồng bào dân tộc hơn 5%. Ông Thạch Khâm ở ấp PhôNôCamBốth, xã Tham Đôn chia sẻ: “Đảng, Nhà nước rất quan tâm đối với người dân tộc, hỗ trợ từ trường học, xóa nghèo, cất nhà, vốn làm ăn…”.

      Đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Mỹ Xuyên sống tập trung ở 4 xã, gồm: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Quới. Kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp và chăn nuôi. Đến nay, hai trong 4 xã này là Đại Tâm và Tham Đôn đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Tuy nhiên, để giảm nghèo hiệu quả và bền vững, ông Đào Đắc Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên đã đề ra một số giải pháp: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các ngành có liên quan hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, phối hợp với các chương trình, các dự án đầu tư của Chính phủ, các cơ chế chính sách của huyện để đẩy mạnh hơn nữa các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với đồng bào dân tộc, để đồng bào có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung của toàn huyện”.

      Nhìn chung, đa phần hộ dân ở Mỹ Xuyên được thụ hưởng các chương trình, dự án đúng đối tượng, bà con đã có ý chí vươn lên, không trông chờ ỷ lại, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần làm cho diện mạo vùng quê Mỹ Xuyên ngày thêm khởi sắc./.

Thiện Nhận
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80265501

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.