40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam hội nhập và phát triển cùng đất nước
Ngày 07-11, tại Ủy ban MTTQ Việt Nam đã diễn ra Đại lễ bằng hình thức trực tuyến đến các tỉnh, thành trong cả nước kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (07/11/1981 - 07/11/2021). Tham dự đại lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Tại điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, đến dự có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành tỉnh.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) là tổ chức đại diện cho tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài với gần 55 ngàn tăng ni, 18 ngàn ngôi chùa và tự viện cơ sở phật giáo, hàng chục triệu tín đồ phật tử ở trong nước và ở nước ngoài. Trong 40 năm qua, GHPGVN đã không ngừng lớn mạnh về hệ thống tổ chức từ Trung ương đến các địa phương. Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, mọi phật sự của Giáo hội đều được thực hiện theo phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội là minh chứng cho tinh thần nhập thế của GHPGVN luôn phát huy truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc; phát huy bản sắc văn hóa phật giáo trong việc giữ gìn các di sản văn hóa Việt Nam.
 
GHPGVN đã có những đóng góp cho các hoạt động nhân đạo từ thiện rất đáng trân trọng. Mỗi năm đã có hàng ngàn tỷ đồng tham gia trong các lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục, chăm sóc y tế đối với cộng đồng, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đã tích cực, chủ động trong hội nhập quốc tế, tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu hợp tác phật giáo quốc tế, 3 lần đăng cai tổ chức rất thành công Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc góp phần khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực của Liên hiệp quốc và cộng đồng thế giới, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân hậu, nghĩa tình và luôn yêu chuộng hòa bình. 40 năm đồng hành cùng dân tộc, GHPGVN đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ, độ sinh, vận động tăng ni, phật tử cả nước sống trong chính tín, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, gắn bó đoàn kết giữa "đạo với đời".
 
Phát biểu tại Đại lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng mà GHPGVN và tăng ni, phật tử cả nước đã đạt được trong những năm qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến tôn giáo và công tác tôn giáo, ban hành nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến tôn giáo; thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực trong truyền thống dân tộc, tôn vinh những người có công với đất nước và nhân dân, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc. 
 
Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen UBND tỉnh cho các tập thể. Ảnh: Q.K
 
Chủ tịch nước mong muốn GHPGVN cùng tăng ni, phật tử cả nước sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, của văn hóa để phát triển đất nước; tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa đồng bào phật giáo ở trong và ngoài nước trong ngôi nhà chung giáo hội; thực hiện đoàn kết giữa đồng bào phật giáo với đồng bào các tôn giáo khác và nhân dân cả nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng. Đồng thời tiếp tục chung tay đóng góp để xây dựng phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 
Ghi nhận những đóng góp to lớn của GHPGVN trong suốt 40 năm với công tác phụng sự đạo pháp và dân tộc, góp phần vào xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho GHPGVN. Đồng thời, trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 10 cá nhân, tập thể của GHPGVN có nhiều đóng góp to lớn trong hộ quốc an dân và đồng hành cùng dân tộc. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho các cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 tập thể và 15 cá nhân. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 31 vị hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư, đại đức, cư sĩ tiêu biểu. GHPGVN đã ủng hộ Quỹ Phòng chống Covid-19 số tiền 1 tỷ đồng.
 
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 2 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 5 tập thể và 12 cá nhân. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng tặng 100 triệu đồng cho chương trình an sinh xã hội của tỉnh.
 
Q.K
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77287832

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.