Vĩnh Châu: Hội thảo trồng hành tím theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP
      Sáng ngày 27/02, UBND thị xã Vĩnh Châu tổ chức hội thảo về trồng hành tím theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đến dự có ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương; ông Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Tiến sĩ Phạm Quang Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ hữu cơ Việt Nam; lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu và các hộ nông dân tham gia thực hiện các mô hình trồng hành tím.

       Sản phẩm hành tím Vĩnh Châu năm 2009 được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể; cùng với đó, hành tím Vĩnh Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075, ngày 28 tháng 5 năm 2019 và cuối năm 2019 hành tím Vĩnh Châu được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh (03 sao). Vì vậy, việc nâng cao chất lượng hành tím thông qua sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP và GlobalGAP chính là hướng đi an toàn và chắc chắn, để giúp tăng giá trị cây hành tím, đồng thời nâng cao nhận thức của bà con nông dân trong canh tác nông nghiệp; sản xuất có trách nhiệm với môi trường, hạn chế tác động xấu đến tài nguyên đất, nước, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cho người nông dân. 

       Tại hội thảo, các đại biểu được xem trình chiếu phóng sự về hiệu quả của các mô hình trồng hành tím theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2017 - 2019. Theo thống kê, thị xã Vĩnh Châu có diện tích trồng hành tím khoảng 6.500 ha, trong đó hành thương phẩm 5.000 ha và hành giống 1.500 ha. Trong giai đoạn 2017 - 2019, từ các chương trình dự án của tỉnh và thị xã, ngành nông nghiệp địa phương đã triển khai được 07 mô hình, với tổng diện tích 116,2 ha trồng theo hướng hữu cơ sinh học, đồng thời nông dân thị xã đã nhân rộng được thêm 190 ha diện tích trồng theo hướng hữu cơ sinh học tại các xã, phường. Ngoài ra có 10,8 ha hành tím đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và được công nhận nhằm mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Qua việc chuyển đổi thói quen tập quán sản xuất, dần hướng nông dân chuyển sang canh tác các mô hình hữu cơ, an toàn sinh học, được nông dân đón nhận và vận dụng vào sản xuất ngày càng hiệu quả. 

Quang cảnh hội thảo

       Từ kết quả canh tác thực tế cho thấy, sử dụng phân hữu cơ giúp giảm được 30% phân hóa học và vẫn đảm bảo sinh trưởng cây hành tím, không ảnh hưởng đến năng suất. Đồng thời chất lượng củ hành tím cũng được nâng cao hơn, màu sắc đẹp hơn, củ hành to, đều, vỏ củ mượt; hạn chế được dư lượng nitrat và thuốc BVTV trong sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tăng cường sử dụng thuốc trừ sâu sinh học kết hợp với biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp giúp phòng trừ dịch hại hiệu quả hơn, hạn chế khả năng kháng thuốc của các đối tượng sâu hại. Không những đem lại lợi ích kinh tế cho người sản xuất, sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng mà còn giúp cải tạo đất, hạn chế ô nhiễm môi trường đất do phân bón, thuốc hóa học gây ra.

       Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã trình bày tham luận về kết quả thử nghiệm chế phẩm sinh học trên cây hành tím, mô hình trình diễn phân hữu cơ trên hành tím, điều tra tình hình dịch hại trong canh tác, bảo quản và bước đầu nghiên cứu biện pháp bảo quản hành tím theo hướng an toàn.

       Cũng trong khuôn khổ nội dung hội thảo, các nhà khoa học đã tham gia tọa đàm, trả lời những thắc mắc của các hộ nông dân về các phương pháp và kỹ thuật trồng hành tím theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, đảm bảo năng suất, chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường, hướng đến sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Quỳnh Liên 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81690510

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.