Long Phú: Trồng chanh bông tím mang lại hiệu quả cao
         Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã lựa chọn cây chanh bông tím trở thành cây trồng chính trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng (thay thế trồng lúa và một số cây trồng khác kém hiệu quả), qua đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân.

         Trước đây, ông Lê Văn Kình, ở ấp Phú Hữu, xã Phú Hữu, huyện Long Phú trồng bông thiên lý, nhưng sau khi đi thăm người thân ở huyện Kế Sách, ông thấy trồng cây chanh bông tím đạt hiệu quả cao, ông đã cải tạo 1.000m2 đất trồng thử 70 nhánh, với giá 490 ngàn đồng vào tháng 5/2019, qua 6 tháng chăm sóc, cây phát triển tốt và cho thu hoạch được đợt đầu tiên, cứ cách 7 ngày ông hái trái một lần, tổng cộng được khoảng 800kg với giá bán giao động từ 23-27 ngàn đồng/kg, trừ hết các khoản chi phí ông lợi nhuận hơn 14 triệu đồng, thấy có hiệu quả nên ông đã trồng thêm 4.000m2 chanh bông tím. Ông Kình chia sẻ: “Hồi tôi chuyển qua trồng chanh bông tím tới giờ, so với các loại cây khác trước đây tôi trồng, thì lợi nhuận thua cây chanh bông tím này xa, vì nó hiệu quả rất cao, giá cả thị trường cũng có lúc lên lúc xuống nhưng thấp nhất cũng 10 ngàn đồng/kg, đem lại lợi nhuận cho gia đình là rất cao”.

Ông Lê Văn Kình bên vườn cây chanh bông tím

           Chanh bông tím là cây trồng mới, tương đối dễ trồng, cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh, trung bình mỗi cây cho 15kg/tháng. Giá chanh giao động theo mùa, mùa khô giá chanh từ 17- 21 ngàn đồng/kg, có khi 27 ngàn đồng/kg, mùa mưa có thể giảm xuống, nhưng không dưới 10 ngàn đồng/kg. Theo ước tính trung bình 1.000m2 đất trồng chanh bông tím cho thu nhập từ 30- 40 triệu đồng/năm, lợi nhuận từ trồng chanh bông tím đã tạo được niềm phấn khởi cho chính quyền địa phương và nông dân trên địa bàn. Ông Trần Văn Bình - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Phú Hữu nhận xét: “Qua mô hình trồng chanh bông tím tôi thấy lợi nhuận cao hơn so với trồng lúa gấp nhiều lần, 1.000m2 một năm cho lãi khoảng 40 triệu đồng. Trước điều kiện sản xuất lúa bị ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn như hiện nay, tới đây chúng tôi sẽ nhân rộng ra thêm một số nơi trên địa bàn xã Phú Hữu”. 

           Theo thống kê, toàn huyện Long Phú hiện có gần 7 ha trồng chanh bông tím, tập trung ở các xã Long Phú, Tân Thạnh, Hậu Thanh, Long Đức và Phú Hữu. Dự kiến trong thời gian tới, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ nhân rộng  thêm 7 ha ở xã Song Phụng, thị trấn Đại Ngãi và sẽ hỗ trợ 50% giống và 50% vật tự phân bón cho nông dân thực hiện mô hình, đồng thời tuyên truyền vận động các hộ dân liên kết trong sản xuất để thuận tiện cho đầu ra của sản phẩm.  

Thanh Đồng



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81575970

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.