Mỹ Tú: Chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số
      Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; trong những năm qua, công tác kết nạp đảng viên mới nói chung, đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc nói riêng được Huyện ủy Mỹ Tú đặc biệt quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng xây dựng Đảng, nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt đối với vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

       Mỹ Tú có tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm gần 29% dân số toàn huyện, tập trung chủ yếu ở 3 xã: Mỹ Thuận, Thuận Hưng và Phú Mỹ. Xác định rõ, đối với địa bàn có đông bà con dân tộc thì chủ trương phát triển đảng viên là người dân tộc vô cùng quan trọng. Bởi muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tổ chức cơ sở đảng ở vùng đồng bào dân tộc đòi hỏi phải có lực lượng đảng viên dân tộc làm nòng cốt. Phát huy đảng viên người dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc để các đồng chí nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của dân tộc mình và việc triển khai nghị quyết của chi bộ, đảng bộ sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Để thực hiện tốt chỉ tiêu này, Huyện ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, phân công cấp ủy viên, các đoàn thể rà soát, tạo nguồn, đồng thời quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ đoàn viên, hội viên và quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số có lí tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Mặt khác, tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở theo dõi, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc đổi mới về nội dung, hình thức sinh hoạt gắn với những việc làm cụ thể với các phong trào hành động ở xóm ấp... Kết quả, từ đầu nhiệm kì đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 107 đảng viên là người dân tộc, chiếm 13,17% tổng số đảng viên mới kết nạp.

       Là xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống, trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kì 2015 – 2020, Đảng bộ xã Phú Mỹ đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc. Thực hiện Kết luận số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng khóa XI về phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số, đã được Đảng ủy, tổ chức cơ sở đảng xã Phú Mỹ chú trọng. Hiện nay, Đảng bộ xã Phú Mỹ có tỷ lệ đảng viên người dân tộc chiếm đến 73%. Sự phát triển khá toàn diện về kinh tế - xã hội – an ninh, quốc phòng tại địa phương trong nhiều năm nay đã khẳng định khá rõ vai trò lãnh đạo của Đảng sâu sát, nghị quyết của Đảng sát với thực tiễn tình hình, phù hợp với tâm tư, tình cảm của Nhân dân, của đồng bào. Tất cả tạo sự đồng thuận, nhất trí cao từ nội bộ Đảng đến quần chúng Nhân dân. Nhờ thực hiện công tác quy hoạch, giới thiệu đảng viên là người dân tộc đảm bảo đúng quy trình nên chất lượng đảng viên, sinh hoạt đảng ngày càng được nâng lên. Từng đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, lối sống giản dị, quan hệ chặt chẽ, gần gũi với Nhân dân. Góp phần phát huy có hiệu quả vai trò nồng cốt trong công tác vận động, tập hợp quần chúng Nhân dân thực hiện có hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

       Đồng chí Sơn Sà Ranh – Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Trong nhiệm kì qua, theo Nghị quyết mà Đại hội đưa ra phát triển 50 đảng viên, nhưng xã đã phát triển được 59 đảng viên. Trong công tác quy hoạch, đào tạo và đưa vào cấp ủy nhiệm kì 2020 – 2025 có khoảng 80% cán bộ đảng viên là người dân tộc. Đối với việc phát triển đảng viên trong vùng dân tộc thì Đảng bộ cũng chú trọng quy hoạch nguồn từ các đoàn viên, thanh niên và những người có uy tín trong đồng bào dân tộc”.

Nhờ chú trọng công tác đào tạo nguồn và phát triển đảng viên là người dân tộc, nhiều xã có đông đồng bào dân tộc tại Mỹ Tú có sự phát triển khá toàn diện về kinh tế - xã hội

       Còn tại xã Thuận Hưng, tỷ lệ bà con là dân tộc Khmer cũng chiếm hơn 50%, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc cũng được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm. Đây là xã có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội rất tốt của huyện Mỹ Tú. Thuận Hưng thành công từ các dự án nuôi bò sữa, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, sản xuất lúa chất lượng cao, hình thành liên kết trong sản xuất thông qua việc phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã... Đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện trong những năm gần đây. Sự gương mẫu đi đầu của từng cán bộ đảng viên là người dân tộc cùng với các chính sách dành cho vùng dân tộc của Đảng, Nhà nước đã mang đến cho Thuận Hưng một diện mạo nông thôn khởi sắc hơn theo từng ngày. Tỉ lệ hộ nghèo từ 22,67% trong năm 2015, đến nay giảm chỉ còn 9,36% . Con số này minh chứng rõ sự đóng góp lớn của mỗi đảng viên dân tộc tại địa phương trong công tác vận động bà con tăng gia sản xuất, là cầu nối gắn kết sự đồng thuận, nhất trí giữa Đảng với dân.

       Trong thời gian tới, thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên là người dân tộc tăng về số lượng lẫn chất lượng, Đảng bộ huyện Mỹ Tú sẽ tập trung vào công tác chọn nguồn, đào tạo nguồn. Ưu tiên lựa chọn những cá nhân có phẩm chất đạo đức tốt, có nhiều uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là tận tâm tận lực trong mọi mặt công tác để có đủ bản lĩnh thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ của người đảng viên.

       Đồng chí Trần Văn Việt – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú khẳng định: “Huyện ủy sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phát triển đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng về tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trong vùng dân tộc thiểu số nói riêng. Tập trung rà soát, bổ sung, quy hoạch đối tượng phát triển đảng. Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng sát với cơ sở, sát với thực tiễn, giải quyết tốt các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đặc biệt là phát động thật nhiều phong trào phù hợp với đặc điểm của vùng đồng bào dân tộc Khmer, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, để qua phong trào phát hiện được nhiều nhân tố mới để định hướng, tạo nguồn phát triển đảng”.

       Sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cán bộ dân tộc tiếp nối đã trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, của đảng ủy các xã có đông đồng bào dân tộc. Phát triển đảng viên dân tộc trong vùng có đông đồng bào dân tộc là một chủ trương rất phù hợp với nguyện vọng của đồng bào, qua đó khơi dậy và phát huy tinh thần rèn luyện, học tập, phấn đấu sáng tạo trong đồng bào, trong lực lượng đảng viên dân tộc; cùng đóng góp sức mình vì sự phát triển của dân tộc, của quê hương đất nước.

Ngọc Thơ



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84931110

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.