Triển khai Dự án ứng dụng công nghệ tưới phun tự động cho hộ nông dân xã Hồ Đắc Kiện
       Hội Nông dân tỉnh đã khảo sát nhu cầu đầu tư hệ thống tưới phun tự động từ Dự án ứng dụng khoa học công nghệ trên cây trồng tại địa bàn xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành), diện tích thí điểm thực hiện mô hình này trên 8.000m2.

       Những năm gần đây, do nhu cầu nước tưới không ngừng tăng lên, nhưng nhiều dòng sông bị suy thoái, ô nhiễm, nhất là nguồn nước sạch ngày một khan hiếm. Cùng với sự tác động của biến đổi khí hậu, gây ra thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tình trạng xói mòn, sạt lở bờ biển, đê bao, bờ sông, làm giảm diện tích đất cũng như độ mặn ngày càng tăng, kéo dài và xâm nhập sâu rộng, làm suy giảm sự đa dạng sinh học vùng ven biển, ven sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân và phát triển kinh tế các địa phương. Ngoài ra, do nhiệt độ môi trường tăng lên, làm quá trình bay hơi diễn ra mạnh hơn; các con kênh, mương, rạch, sông ngòi bị bồi lắng, hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ thống tưới tiêu cho các vùng sản xuất nông nghiệp. Theo nghiên cứu của ngành chuyên môn, do giảm quá trình cố định đạm sinh học và quá trình khoáng hóa đạm trong đất làm bộ rễ kém phát triển, cây sinh trưởng và phát triển chậm, làm giảm năng suất và sản lượng cây trồng.
Nếu hiện tượng thiếu nước, thời tiết khô hạn, đất nhiễm mặn, phèn vào những tháng cuối mùa khô ngày càng nhiều thì cũng gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Một tình trạng nữa là hiện nay người nông dân cũng còn hạn chế hiểu biết về nông dược và phân bón hóa học, điều này cũng sẽ tác động đến ô nhiễm môi trường nước, nhất là ở các vùng nông thôn.

       Xuất phát từ những thực tiễn trên cũng như nhằm tuyên truyền, hướng dẫn nông dân hướng tới việc sản xuất sạch, an toàn, hiệu quả và bền vững, Hội Nông dân tỉnh thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ tưới phun tự động cho nông dân xã Hồ Đắc Kiện. Ông Nguyễn Giải Phóng - Tổ phó Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Tôi cũng được dự tập huấn về kỹ thuật trồng chanh không hạt, qua đó rút ra được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật tỉa cành, tạo tán, thấy năng suất đạt cao hơn. Các thành viên trong tổ được Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ vốn vay để mua máy tưới tiêu, mua bình xịt thuốc; anh em trong tổ cũng cố gắng làm kinh tế hiệu quả và tiết kiệm để nâng cao đời sống”.

Các hộ nông dân được tập huấn về quy trình sử dụng hệ thống tưới phun tự động

       Cùng với việc hỗ trợ hội viên gặp khó khăn về nguồn vốn để thực hiện mô hình mới, hỗ trợ 100% giống, 30% vật tư và nguyên vật liệu; hướng dẫn kỹ thuật trồng và lắp đặt sẵn hệ thống. Trong quá trình canh tác, người nông dân chỉ việc áp dụng đúng quy trình, sau đó chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều nông dân khác có nhu cầu, nhân rộng dần mô hình này trên địa bàn xã.

       Bà Đỗ Thúy Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Sẽ cùng với các thành viên thực hiện tốt dự án, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật và đúng tiến độ để mang lại hiệu quả cao nhất cho dự án. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn xã, để tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện tốt 5 chỉ tiêu trong Đề án 08 của Ban Dân vận Tỉnh  ủy về xây dựng và phát triển xã toàn diện trong nhóm 2 do hội nông dân thực hiện”.

       Cùng với việc chuyển giao công nghệ này, đến cuối năm nay, ban quản lý dự án sẽ đánh giá kết quả thực tiễn và hiệu quả của mô hình. Theo tính toán ban đầu, dựa vào lợi thế giảm nhân công lao động, giảm nguồn nước tưới nên sẽ giảm chi phí khoảng 1 triệu đồng/công/tháng so với cách tưới truyền thống; năng suất đạt khoảng 250kg chanh và ngò gai trong 1 vụ thu hoạch.

       Dự án ứng dụng công nghệ thông tin trên cây trồng với công nghệ mới không gây chảy tràn, rửa trôi đất; tiết kiệm được lượng nước tưới, chủ động thời gian tưới nước... sẽ giúp nông dân bảo vệ nguồn tài nguyên nước và tài nguyên đất, tránh được hiện tượng suy thoái và cạn kiệt nguồn tài nguyên khi sử dụng lâu dài.

Mỹ Dung

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81392321

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.