Thị xã Ngã Năm: Mô hình đan lục bình tạo sinh kế cho người dân vùng nông thôn
Nghề đan lục bình không còn xa lạ với người dân vùng sông nước tại vùng đồng bằng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, trong đó có thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Ưu điểm của nghề đan lục bình  là tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt là giúp cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn có thêm thu nhập ổn định. 
Gia đình ông Nguyễn Phước Hữu - ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm không đất sản xuất, nhờ có mô hình đan đát lục bình nên đời sống gia đình trong mấy năm qua khấm khá hơn hẳn. Theo gia đình cho biết, nếu như trước chỉ làm thuê làm mướn sống qua ngày, hơn 7 năm trước tham gia vào đan đát lục bình, từ đó thu nhập mới ổn định dần. Hiện nay, hằng ngày trừ các khoản chi phí, hai vợ chồng còn dư từ 200 ngàn đồng/ngày trở lên.
 
Ông Nguyễn Phước Hữu - ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm phấn khởi cho biết: “Vùng đất ở đây phèn, sản xuất khó khăn lắm, bà con ở đây nhờ nghề đan đát lục bình mà đời sống ổn định. Giờ nhà cửa thì ổn định, cuộc sống bây giờ thấy thoải mái hơn trước nhiều”.
 
Ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới với điều kiện là vùng đất trũng phèn, nên việc sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả không cao, do đó, bà con chọn nghề đan lục bình để có thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện toàn ấp có 250 hộ dân, trong đó có 90% hộ làm nghề đan đát lục bình, trung bình mỗi hộ có từ 1 đến 3 nhân khẩu tham gia, với thu nhập trung bình một người là 70.000 đồng - 100.000 đồng/ngày.
 
Chị Huỳnh Thị Miển - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới chia sẻ: “Mặc dù dịch bệnh nhưng chị em nơi đây vẫn hoạt động bình thường với nghề đan lục bình nên đời sống khá thoải mái. Nhìn chung từ khi có nghề đan đát thì ở đây đời sống bà con trở nên khấm khá hơn”.
 
Người dân đến giao sản phẩm cho tổ hợp tác đan lục bình 
 
Nghề đan lục bình được hình thành gần 20 năm ở thị xã Ngã Năm, khởi đầu thực hiện ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, với việc làm tại nhà, thu nhập ổn định và lao động chủ yếu là trung niên trở lên, do đó, trong những tháng mùa dịch vừa qua, bà con vẫn có thu nhập đều đặn, đảm bảo đời sống. Từ vài hộ tham gia ban đầu đến nay có gần 500 hộ ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Năm và trên 1500 lao động nhàn rỗi ở địa phương tham gia và hình thành 5 tổ hợp tác đan đát lục bình. Bên cạnh đó đã ký kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, với mức giá ổn định đảm bảo lợi nhuận cho tổ viên.
 
Chị Nguyễn Kim Liên - Tổ trưởng Tổ hợp tác ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình cho biết: “Lúc ban đầu thì điểm của tôi chỉ có gần mười người tham gia thôi, nhưng đến nay đã có hơn 150 chị em tham gia, chị nào mới biết nghề thu nhập bình quân 120.000-150.000 đồng/ngày, còn chị nào làm giỏi thì thu nhập 200.000 ngàn đồng trở lên. Có nghề này, thấy vậy chị em ở đây cũng đỡ, có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày”.
 
Nghề đan đát lục bình thật sự đang là mô hình sinh kế hiệu quả cho người dân ở địa phương Ngã Năm, từ mô hình này giúp người lao động nhàn rỗi ở địa phương có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống gia đình, thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay. Đây cũng là mô hình được địa phương quan tâm nhân rộng quy mô, giúp người dân trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo một cách bền vững.
 
Tuấn Phi 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80357158

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.