Long Phú: Tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, mặn
Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn đã xuất hiện ở một số cống trên địa bàn huyện Long Phú và dự báo trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Đây là vấn đề đang được lãnh đạo huyện và ngành chuyên môn, các địa phương, người dân đặc biệt quan tâm và đã có các biện pháp phòng, chống. 
Trong những ngày qua, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động và thấy được tác hại của hạn, mặn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú sau khi thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân sớm đã không sản xuất lúa Đông Xuân muộn hay còn gọi là lúa vụ 3 để hạn chế rủi ro, giúp đất được nghỉ ngơi, tái tạo nguồn dinh dưỡng, góp phần ngặn chặn sinh vật hại lúa trong những vụ mùa tiếp theo và chủ động phòng, chống hạn, mặn .
 
Ông Phạm Hoàng Trân, ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết: “Năm nay không có làm vụ 3 theo ngành chuyên môn khuyến cáo và thấy thời tiết biến đổi khí hậu, sợ nước mặn nên không có làm, trước mắt lợi ích cho mình là đất được nghỉ ngơi và vụ sau giảm được chi phí cải tạo đất”
 
Trên địa bàn huyện Long Phú hiện có 30 cống, trong đó có 14 cống lớn, 16 cống nhỏ. Trước tình hình xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo huyện Long Phú đã tích cực chỉ đạo Trạm quản lý thủy nông huyện thường xuyên kiểm tra đo độ mặn liên tục tại các cống, khi độ mặn giảm trong mức cho phép thì mở cống để lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, độ mặn trên 1%o sẽ đóng cống giữ nước lại. Theo ghi nhận độ mặn đo được lúc 04h sáng ngày 17/2, tại bến phà Đại Ân là 6,6%o, cống Bà Xẫm 4,9%o, cống Cái Quanh 2,1%o, cống Cái Xe 1,8%o.         
 
Trạm quản lý thủy nông huyện Long Phú kiểm tra độ mặn tại cống Bà Xẫm 
 
Ông Lách Phà Rích, Trưởng trạm quản lý thuỷ nông huyện Long Phú nhận định “Tình hình mặn năm nay rất là phức tạp, đến giờ này Trạm sẽ do 4 điểm:  một ở phà Đại Ân, hai là cống Bà Xẫm, thứ ba cống Cái Quanh, thứ 4 cống Cái Xe, hiện giờ các cống đã đóng giữ nước lại, đồng thời Trạm sẽ kiểm tra thường xuyên nếu có độ ngọt dưới 1%o, sẽ vận hành các cống lấy nước vô và thông báo cho bà con để bơm dự trữ nước”.
 
Theo dự báo của ngành chuyên môn, đợt hạn, mặn năm nay dù xuất hiện muộn, nhưng thời gian sẽ kéo dài so với năm trước, với thực trạng này nguồn nước hiện tại trên các sông sẽ gặp khó khăn, nguy cơ thiếu nước rất cao. Vì vậy, Lãnh đạo Huyện ủy – UBND huyện và ngành chuyên môn đã có các biện pháp phòng, chống ngay từ đầu mùa khô.
 
Ông Lê Thành Thái, Phó Phòng Nông Nhiệp và PTNT huyện Long Phú cho biết“ Nhận định được tình hình trên, Phòng Nông nghiệp chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án đối phó hạn, mặn mùa khô, thứ nhất đối với cây lúa chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con không xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn năm 2021 - 2022, chuyển đổi một phần diện tích sản xuất lúa sang trồng các loại cây màu, đối với cây ăn trái vận động bà con đắp ngăn mặn, trữ ngọt, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, phối hợp với Trạm cấp nước số 4 kiểm tra vận hành trạm cấp nước để phục vụ đủ nước sinh hoạt cũng như nước tiêu dùng cho bà con trong mùa hạn, mặn mùa khô năm 2021 – 2022”.
 
Trong thời gian tới trời nắng nóng sẽ còn kéo dài, do vậy xâm nhập mặn vẫn tăng, gây khó khăn trong sản xuất của nhà nông, ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt, trước tình hình diễn mặn như hiện nay bà con cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành chuyên môn để bảo vệ lúa, hoa màu, cây ăn trái của bà con đang canh tác trên địa bàn nhằm hạn chế được rủi ro.

Bài, ảnh: Thanh Đồng
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80360554

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.