Thiết thực mô hình “Thắp sáng đường quê ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú, huyện Long Phú”
Xã Long Phú, huyện Long Phú đã xây dựng được mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường”, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực từ khi mới triển khai ở tất cả 9/9 ấp, mô hình không chỉ được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nơi cư trú gương mẫu thực hiện mà người dân còn nhiệt tình hưởng ứng tích cực, tạo không khí thi đua sôi nổi, đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Từ trung tâm chợ thị trấn Long Phú, chạy theo hướng Tây, qua cầu đến ấp Tân Lập, rồi đến ấp Sóc Mới. Tuyến đường trung tâm ấp Sóc Mới dài hơn 03km, dọc theo hai bên đường có khoảng 300 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào Khmer. Bà con nơi đây thường xuyên xây dựng cảnh quan môi trường, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng. Sau khi tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng, một phần hàng rào cây xanh cũng bị san lấp. Thời gian gần đây, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Long Phú, phát động phong trào xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, nhiệt tình hưởng ứng phong trào, bà con tiếp tục gây dựng lại tuyến đường đẹp nhưng vẫn còn ngắt quãng, chưa được liền tuyến. Đây là tuyến đường chính nối liền thị trấn Long Phú và xã Tân Hưng, huyện Long Phú và nối liền các ấp trong xã, nên lưu lượng xe qua lại đông, trước kia từng xảy ra tai nạn giao thông, trộm cắp, mất vặt vào ban đêm. Xuất phát từ tình hình trên, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phối hợp với chi bộ ấp triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường”. Mô hình này được bà con hưởng ứng nhiệt tình, bởi hiệu quả thiết thực đem lại.
 
Về cách thức thực hiện, Ban Chỉ đạo tiến hành khảo sát tất cả các hộ dân trên tuyến về hàng rào, hoa kiểng, cột cờ, điểm xây dựng cột đèn. Ông Võ Phi Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phú cho biết: “Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với Ban vận động tổ chức tuyên truyền tới bà con về Luật Bảo vệ môi trường, cách phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, tác hại của rác thải nhựa. Ban vận động còn lựa chọn những loại hoa kiểng, cây xanh làm hàng rào cho phù hợp với thổ nhưỡng để gợi ý cho bà con trồng. Hiện nay, người dân đã trồng hoa kiểng liền tuyến được khoảng 90%”. Ông Tăng Ngọc Đảnh, người dân ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú, chia sẻ: “Từ khi mô hình được triển khai, cảnh quan môi trường dọc tuyến đường này rất sáng. Hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Rác thải thì mỗi gia đình tự thu gom xử lý, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi xuống sông, kênh, mương nữa. Hy vọng nhiều nơi cũng xây dựng được mô hình này để các tuyến đường quê thêm xanh đẹp, người người sống trong môi trường trong lành”. Thêm một điểm hay của mô hình này là xây dựng được hệ thống chiếu sáng đường nông thôn hoàn toàn từ sự đóng góp tự nguyện của bà con. Trên tuyến đường ấp Sóc Mới, ấp đã vận động xã hội hóa xây dựng được 135 cột đèn, bao gồm bóng đèn, dây điện và cột đèn, khoảng cách mỗi cột đèn là 25m, chiều dài toàn tuyến trên 3.350m, trị giá trên 120 triệu đồng. Bóng đèn được thắp sáng suốt đêm để đảm bảo giao thông và an ninh trật tự.
 
Tuyến đường thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Sóc Mới.
 
Theo đồng chí Thạch Dương - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban nhân dân ấp Sóc Mới, xã Long Phú cho biết, ban đầu, trong xây dựng kế hoạch cũng như họp dân để triển khai và đi đến thống nhất toàn bộ kinh phí thực hiện được bà con chi trả. Cụ thể, là làm trụ đèn, bóng đèn, dây điện, chi phí thắp sáng, Ban nhân dân ấp sẽ thiết kế, đi mua vật liệu để làm các trụ đèn hoàn chỉnh, sau đó tính ra chi phí rồi bà con chi trả tiền. Kinh phí hoàn thành mỗi trụ trung bình là 900.000 đồng, tùy vị trí xa hay gần nhà. Mỗi cột đèn cách nhau khoảng 25m. Quá trình triển khai, nếu hộ gia đình nào gặp khó khăn thì ấp sẽ vận động hộ gia đình lân cận hoặc các hộ khác hỗ trợ cho hộ khó khăn kinh phí xây dựng trụ đèn, hoàn thiện mô hình. Ông Nguyễn Văn Đa, người dân ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú bày tỏ: “Tiền đầu tư mỗi trụ đèn không nhiều, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Bóng đèn led xài ít tốn điện, ánh sáng rộng nên sáng sớm bà con đi tập thể dục từ đầu đến cuối xóm điện đèn sáng rực. Xe lưu thông ban đêm thuận tiện, nhất là an ninh đảm bảo. Nhờ mô hình này được đa số bà con hưởng ứng, nên cả tuyến đường vừa có cảnh quan đẹp, giao thông êm thuận, nhà nhà trồng cây kiểng rất khang trang, ở trong sóc mà được như vậy người dân mừng lắm”. Đồng chí Thạch Dương, Bí thư Chi bộ ấp cho biết: Ban đầu khi tổ chức họp dân để phổ biến, thì chỉ có một số bà con đến dự. Lúc đầu chỉ có hơn 40 hộ tham gia, nhưng khi triển khai thực hiện, bà con dần thấy được hiệu quả thực tế từ mô hình nên hưởng ứng đồng bộ. Đến cuối năm 2021, mô hình hoàn thiện với gần 300 hộ tham gia theo kế hoạch.
 
“Hiệu quả bước đầu của mô hình thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường là giúp bà con tham gia giao thông thuận tiện vào ban đêm, giảm tối đa tai nạn giao thông. Giúp ổn định về tình hình trật tự xã hội, trộm cắp vặt không còn. Đồng thời, giúp bà con ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tự xử lý rác thải tại gia đình và hiện nay một số hộ đã xây dựng được lò đốt rác tại gia đình. Bây giờ, hiện tượng vức rác gia súc, gia cầm xuống sông, kênh mương không còn. Điển hình là gần đây nhất cuộc họp tiếp xúc cử tri, không còn ý kiến phản ánh về vấn đề này nữa”. Đồng chí Thạch Dương thông tin thêm.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80357024

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.