Long Phú: Nông dân tận dụng đất trống màu giúp thu nhập ổn định
Thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã có cách làm hay là tận dụng đất trống dọc theo các kênh thủy lợi và các tuyến đường trồng nhiều loại màu quanh năm và cho thu nhập cao, góp phần rất lớn trong việc giải quyết lao động nông nhàn ở nông thôn, đặc biệt là trong những tháng mùa khô.
Bà Lâm Thị Thi, ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú, cuối năm 2020, khi địa phương tiến hành nạo vét kênh Buâng Long, tạo cho trước nhà có khoảng đất trống trên 150m2, bà đã cùng với chồng cải tạo lại đất trồng rau màu các loại, đến nay, mỗi ngày thu nhập từ bán rau, cải từ 100- 120 ngàn đồng, nhờ vậy giúp gia đình có chi phí trang trải cuộc sống. Bà Thi nói: “Làm mướn, làm thuê không có ai mướn do mình già rồi, thấy đất trống bỏ, mình cải tạo trồng rau muống, cải ngọt, cải xanh quanh năm kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình”.
 
Anh Kim Si Na đang chăm sóc rau, màu
 
Cách đó không xa là rẫy màu của anh Kim Si Na cũng ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú, với diện đất gần 200m2 cặp lộ đal gần nhà. Sau khi nghỉ làm công nhân ở tỉnh Bình Dương về, thấy khoảng đất trồng này, năm 2020, anh đã cải tạo đất trồng các loại màu. Tính đến nay, mô hình này đã thực hiện được trên 2 năm, hiện mỗi ngày bán rau cho các tiểu thương ở chợ có thêm thu nhập gần 200 ngàn đồng. Anh Kim Si Na chia sẻ: “Tôi thấy đất bỏ không nên tôi cày, phá trồng màu, bây giờ thương lái ở ngoài chợ mua được 1 ký 10.000 đồng đối với rau muống và mồng tơi, ngày thu nhập vô khoảng 200 ngàn đồng. Trồng rau màu này kiếm thêm thu nhập chút đỉnh lo cho con cái đi học, cuộc sống cũng khá chút và khỏi đi làm ăn xa”.
Trong những năm qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt hạn hán, xâm nhập mặn vào những tháng mùa khô, nhưng sự quan tâm đầu tư nạo vét kênh thủy lợi đảm bảo nguồn nước tích trữ qua hệ thống kênh mương, phục vụ tưới tiêu cho hoa màu, cây ăn trái nên cây trồng phát triển tốt và tăng thêm thu nhập cho nông dân. 
 
Ông Lê Thành Thái - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Phú nói: “Hiện tại trên địa bàn huyện có một số nông dân tận dụng đất bờ kênh để sản xuất, trồng trọt các loại cây màu, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao như mô hình tận dụng đất bờ kênh để trồng ớt, trồng khổ qua. Lý do thứ nhất là không ảnh hưởng của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng trong đất, thứ hai nền đất cao trong quá trình sản xuất bà con chăm sóc tưới nước thoát dễ dàng nên năng suất rất cao, bà con thu nhập cũng đạt khả quan”.
 
Nhiều nông dân tận dụng đất trống trồng hoa màu ở huyện Long Phú đã mang hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, giải quyết được lao động nhàn rỗi tại nông thôn và hạn chế được tình trạng bỏ quê đi làm ăn xa.
 
Thanh Đồng
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80341915

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.