Xã Tân Long nỗ lực đạt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020
       Qua hơn 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, hiện tại bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm) tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Xã Tân Long đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thị xã vào cuối năm 2020.

       Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của thị xã vào năm 2015, từ đó đến nay, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Long thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt nhiều công việc trọng tâm, không ngừng hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng nên lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là phát triển vườn cây ăn trái với một số loại cây trồng chủ lực như: Xoài, trà là, mít thái, dừa ta, ổi, cam, bưởi, chanh, mãng cầu và mô hình trang trại bò, mô hình nuôi vịt theo tiêu chuẩn VIETGAP; các mô hình kinh tế cho thu nhập rất cao, từ 400 đến 750 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã Tân Long còn thường xuyên quan tâm củng cố, hoạt động hiệu quả 01 hợp tác xã nông nghiệp áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất tại ấp Long Thành, một mặt nhằm cung cấp ra nguồn giống lúa chất lượng cho người dân, mặt khác xây dựng mối liên kết “4 nhà” để giúp người dân an tâm về đầu ra sản phẩm khi có doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, người dân xã Tân Long ngày càng được chuyển giao khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đặc biệt có nhiều hộ đã tìm tòi và ứng dụng được những cách làm hay, hiệu quả để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

       Là một trong những hộ tiêu biểu nhất của xã áp dụng mô hình sản xuất gạo sữa chất lượng cao của địa phương, đây cũng là một trong những sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao của tỉnh. Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất gạo sữa được chọn từ giống lúa 4900. Ông Trần  Văn Cư, chủ cơ sở sản xuất gạo sữa ấp Long Thành, xã Tân Long cho biết: Khi tham gia OCOP, mình có thể nhận biết các thông số chất lượng của hạt gạo qua vấn đề quan trắc và đo đạc, từ đó sản phẩm làm ra ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Với mô hình này, hàng năm nguồn thu nhập đem về cho cơ sở trên 3 tỷ đồng.

Trạm Y tế xã được đầu tư khang trang

       Với việc năng động, sáng tạo và chí thú làm ăn, từ đó đời sống người dân trên địa bàn ngày khấm khá hơn nhiều so với trước đây; tỷ lệ hộ nghèo cũng được kéo giảm theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cụ thể đến nay, toàn xã còn 33 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,47%; còn 224 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,97%; mức thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 55,68 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Long còn quan tâm duy tu, sửa chữa và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, cũng như việc vận chuyển hàng hóa của người dân. Hiện nay, các tuyến đường từ trung tâm xã đến thị xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô thuận tiện đi lại quanh năm; đường liên ấp cũng được cứng hóa; đường ngõ - xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển thuận tiện quanh năm. Đặc biệt, sau khi mỗi tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa, chính quyền địa phương đã vận động người dân treo đèn trước ngõ, nhằm thắp sáng đường quê vào buổi tối, đồng thời gắn với việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian qua ở xã Tân Long, là cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đáng chú ý, xã đã hình thành mỗi tuyến đều được trồng hoa hai bên, tô đậm cảnh sắc vùng nông thôn và tạo điểm nhấn rất thú vị cho những ai đến tham quan. Ngoài ra, xã còn vận động người dân làm cổng rào bằng hoa để tô đẹp thêm cảnh sắc vùng quê.

       Nói về sự đổi thay của xã, ông Nguyễn Văn Sử, ấp Long Thạnh, xã Tân Long cho biết: Theo tôi nhìn nhận, chính quyền địa phương rất tích cực trong việc vận động người dân tham gia thực hiện phát quang, trồng hoa hai bên tuyến lộ, cũng như vận động người dân xây dựng hàng rào cây xanh. Qua nhiều năm xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi thấy bộ mặt làng quê của xã hiện nay khá khang trang, đường xá thì rất thông thoáng, giúp người dân thuận lợi trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa dễ dàng; điều đáng nói ở đây là đời sống của bà con được thay đổi đáng kể, người dân làm ăn cũng khá giả hơn trước đây nhiều.

       Để được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, theo 5 nhóm tiêu chí lớn và 19 tiêu chí nhỏ của bộ tiêu chí nâng cao, địa phương xác định đời sống của người dân phải được nâng cao hơn, đồng thời cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng nông thôn phải chỉn chu hơn so với thời điểm mới được công nhận xã nông thôn mới, và Tân Long đang làm rất tốt vấn đề này. Hiện tại, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục và gửi về Văn phòng Điều phối nông thôn mới của tỉnh thẩm định, để trình UBND tỉnh xem xét công nhận xã Tân Long đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của thị xã theo bộ tiêu chí nâng cao.

       Ông Nguyễn Văn Hưng – Bí thư Đảng ủy xã Tân Long thông tin: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ xã Tân Long xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. Đảng bộ cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ra quân đề chỉnh trang các tuyến đường, cũng như là phát quang, vệ sinh đường sá; đồng thời rà soát lại tất cả các tiêu chí đề đảm bảo đến cuối năm được công nhận là nông thôn mới nâng cao.

 Văn Tá

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77111386

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.