Lượt xem: 92
Ngành Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
Với mục tiêu tổ chức thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng giao, trọng tâm đề ra trong năm 2024 là đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tăng cường chuyển đổi số và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính nhằm triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, phát huy tối đa các nguồn lực của ngành tài nguyên và môi trường để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Đồng thời, sử dụng hợp lý và có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu tiến tới thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng (TN&MT) đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngành tài nguyên và môi trường năm 2024. Theo đó đã đề ra nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm tổ chức thực hiện đạt kế hoạch trong năm 2024, với trọng tâm như sau:

Một là đối với lĩnh vực đất đai tập trung thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân đúng thời gian và trình tự quy định; đồng thời đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước của ngành. Đẩy mạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chỉnh lý biến động thường xuyên hồ sơ địa chính, đồng bộ hồ sơ các cấp huyện, xã. Khai thác và quản lý tốt quỹ đất công, đấu giá quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị trường bất động sản. Tiếp tục theo dõi tình hình biến động giá đất, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh bảng giá các loại đất khi cần thiết theo quy định của pháp luật. Triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất định kỳ. Trong năm, triển khai xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 cấp huyện, qua đó tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hai là đối với lĩnh vực môi trường, phối hợp các ngành và địa phương phấn đấu thực hiện đạt 5/5 chỉ tiêu về môi trường. Tăng cường và đa dạng hoá công tác truyền thông tuyên truyền về bảo vệ môi trường; đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường. Tiếp tục vận hành mạng lưới quan trắc môi trường của tỉnh làm cơ sở dự báo và cung cấp thông tin về chất lượng môi trường nước, đất, không khí, ….

Ba là đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, khoáng sản, tiếp tục tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất và tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh theo quy định pháp luật. Thu thập, tổng hợp các thông tin, số liệu quan trắc về tài nguyên nước để đánh giá, dự báo diễn biến về tài nguyên nước (nước mặt, nước dưới đất) trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác quản lý. Phối hợp với cơ quan thuế, các Sở ngành, địa phương liên quan thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra và thanh tra đối với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và khai thác khoáng sản.

Bốn là đối với lĩnh vực tổng hợp biển, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ về quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường biển năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về biển và hải đảo. Tiếp tục tham mưu triển khai Kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Thu thập, cập nhật các thông tin, số liệu khí tượng thủy văn từ Trung tâm khí tượng thủy văn của tỉnh và các nguồn thông tin, số liệu khác phục vụ công tác quản lý các ngành và địa phương.

Năm là đối với hoạt động cải cách hành chính, tiếp tục tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông thông tin trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tinh giảm biên chế và sắp xếp, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ.

Qua những tháng đầu năm 2024, ngành TN&MT đã cơ bản đạt được một số kết quả khả quan như: thực hiện rà soát, đề xuất thành phần hồ sơ số hóa và triển khai thực hiện các điều kiện cần thiết để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; Đồng thời, thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hẹn trên 90%. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội về môi trường được ngành TN&MT các cấp nỗ lực phối hợp thực hiện đạt 3/5 chỉ tiêu; Công tác kiểm soát, dự báo ô nhiễm môi trường tiếp tục được thực hiện tốt. Qua đó, tiếp tục vận hành mạng lưới quan trắc và công bố công khai số liệu quan trắc môi trường tài nguyên môi trường lên Cổng thông tin điện tử của Sở. Đã hoàn thiện việc rà soát Phương án phân bổ khoanh vùng đất đai đã được xây dựng và tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 25/8/2023. Đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Sóc Trăng; Đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện cho toàn bộ 11/11 huyện, thị xã, thành phố. Tiếp tục tham mưu quản lý quỹ đất công và phát triển quỹ đất nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đầu tư vào tỉnh; Thực hiện công tác đo đạc, giải phóng mặt bằng, bồi thường các công trình trọng điểm. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản đề nghị các đơn vị thi công Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác cát đối với các mỏ cát đã được giao theo cơ chế đặc thù; Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các đề nghị của các tổ chức về cát biển.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ tại kế hoạch đã đề ra trong năm 2024, người đứng đầu cơ quan sẽ luôn chủ động, tiên phong trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tập trung nhân lực, tài lực cũng như thường xuyên tập huấn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức, viên chức, người lao động để tổ chức thực hiện tốt các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chung của ngành TN&MT. Tăng cường nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra công vụ đối với việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động.

Duy Trinh - Phòng KHTC
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 91
  • Hôm nay: 49
  • Trong tuần: 16 398
  • Tất cả: 2435993