Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 – 2020
Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 – 2020.

     Mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ; tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức nhằm thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, giảm khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực ngành, địa phương còn bất bình đẳng hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới, tiến tới bình đẳng giới thực chất vào năm 2020; tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,… góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; qua đó thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020.

     Mục tiêu cụ thể nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách trong lĩnh vực chính trị. Phấn đấu đến năm 2020, có 95% các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

     Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động. Phấn đấu tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt từ 35% trở lên vào năm 2020; tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt trên 50% vào năm 2020.

     Kế hoạch cũng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Vào năm 2020, tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi từ 15 – 6- đạt ngang bằng với nam, trong đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ đạt 90%. Tỷ lệ nữ thạc sĩ đạt 50% trong tổng số thạc sĩ của tỉnh vào năm 2020. Tỷ lệ nữ tiến sĩ đạt 15% trong tổng số tiến sĩ của tỉnh vào năm 2020.

     Bên cạnh đó, đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 114 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái vào năm 2020. Giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản xuống dưới 40/100.000 trẻ đẻ sống vào năm 2020.

     Kế hoạch cũng hướng tới đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa thông tin; bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới.

     Để đạt các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch cũng đề ra 07 nhóm giải pháp  tương ứng để thực hiện. UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm đầu mối phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện của các ngành, địa phương báo cáo về UBND tỉnh.

Hoàng Lan

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81213473

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.