Đẩy mạnh tuyên truyền triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh
       Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề này.

       Phóng viên: Xin ông cho biết ý nghĩa và tác dụng của việc cài đặt ứng dụng Bluezone trong bối cảnh hiện nay?

       Ông Lê Hoàng Bắc: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh của cá nhân là rất cần thiết nhằm cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, bảo vệ bản thân và gia đình, giúp phát hiện, truy vết và khoanh vùng kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng một cách chủ động. Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau thông qua kết nối Bluetooth năng lượng thấp (tiêu hao dưới 10% dung lượng pin/ngày). Lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết mình tiếp xúc với ai, vào lúc nào. Hai người được Bluezone xác định là có tiếp xúc với nhau nếu như cả hai đều cài đặt và bật ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Ứng dụng định nghĩa tiếp xúc gần là việc 02 người gặp nhau trong một khoảng thời gian đủ dài để virus có thể lây nhiễm. Tất cả những thông tin trên đều được lưu mã và lưu trữ trực tiếp ngay trên thiết bị người dùng theo nguyên tắc bảo mật, ẩn danh và minh bạch.

Ông Lê Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

       Phóng viên: Cách cài đặt ứng dụng Bluezone như thế nào, thưa ông?

       Ông Lê Hoàng Bắc: Để cài đặt ứng dụng Bluezone, người dùng truy cập App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android) và tìm phần mềm tên Bluezone do Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện (lưu ý có ứng dụng Bluzone tên gần giống nhưng không có chức năng tương tự), sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị. Sau khi hoàn tất cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng truy cập để nhận được cảnh báo từ Bluezone. Sau khi được cấp quyền, ứng dụng sẽ tự bật kết nối Bluetooth để ghi nhận lại việc tiếp xúc với những người dùng khác cùng trong cộng đồng Bluezone. Để Bluezone hoạt động hiệu quả, điện thoại phải luôn luôn bật Bluetooth. Tuy nhiên, Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth BLE (Bluetooth Low Energy) năng lượng thấp tiết kiệm pin, nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

       Phóng viên: Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

       Ông Lê Hoàng Bắc: Xác định việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone là rất cấp thiết trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở đã tham gia hội nghị truyền hình trực tuyến triển khai Bluezone do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Hội nghị triển khai, hướng dẫn có sự tham gia của cán bộ phụ trách công nghệ thông tin các sở ngành, phóng viên báo đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh… và được chuyển tiếp tín hiệu đến UBND cấp huyện, xã để cùng nắm bắt thông tin, thực hiện.

       Việc hướng dẫn người dùng sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cũng được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và ứng dụng Zalo. Bên cạnh đó, Sở cũng gửi công văn đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và các doanh nghiệp tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về ứng dụng Bluezone cũng như triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa, Cục Viễn thông, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông để tuyên truyền, xử lý các vấn đề liên quan ứng dụng Bluezone, phát sóng các Audio, Video clip tuyên truyền về ứng dụng Bluezone trên các kênh chương trình phát thanh, truyền hình. Đăng tải, phát động chiến dịch truyền thông lan tỏa trên các trang thông tin điện tử...

       Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (thực hiện)

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80350018

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.