Sóc Trăng đề xuất giải pháp tiêu thụ nhãn trong tình hình dịch bệnh
Dịch bệnh Covid -19 tiếp tục có diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình tiêu thụ nông sản tại tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là trên lĩnh vực cây ăn trái khi nhiều sản phẩm đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, sáng 15/7, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các đơn vị có liên quan nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà vườn, trước mắt là đối với cây nhãn. 
Theo số liệu thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ tỉnh Sóc Trăng, diện tích trồng nhãn trên toàn tỉnh là 3.130 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung, Vĩnh Châu và Long Phú. Hiện diện tích nhãn đang cho trái là 2.536 ha. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, việc tiêu thụ nông sản càng lúc càng khó khăn hơn. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, qua nắm tình hình tiêu thụ tại các địa phương, hiện tại nhãn xuồng đang vào vụ thu hoạch, giá bán đang giảm mạnh, một số huyện có diện tích trồng nhãn xuồng không có thương lái thu mua. Giá bán nhãn xuồng hiện tại dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg (tùy địa phương); so với cùng kỳ năm trước giá bán giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. 
 
Sản lượng nhãn dự kiến thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021 là 25.626 tấn; thời điểm thu hoạch tập trung đối với nhãn xuồng là tháng 7 và tháng 8; thanh nhãn là tháng 8 và tháng 9; nhãn Idor là tháng 10 và tháng 11; nhãn da bò thu hoạch rải rác từ tháng 7 đến tháng 12. Qua thống kê tại các huyện có trồng nhãn tập trung, hiện tại có 37 vựa, cơ sở, đại lý thu mua cây ăn trái tại huyện Kế Sách (32 cơ sở) và Long phú (5 cơ sở); riêng TX. Vĩnh Châu và huyện Cù Lao Dung không có vựa, cơ sở, đại lý thu mua. Hiện tại chỉ còn 15 vựa có hoạt động thu mua, nhưng nhỏ lẻ.
 
Quang cảnh cuộc họp                 
 
Tại cuộc họp, đại diện Sở Công Thương, Bưu điện tỉnh cùng phòng Nông nghiệp, phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố đã đề xuất nhiều ý kiến đẩy manh việc liên kết tiêu thụ trái nhãn trong thời gian tới như: Đưa sản phẩm nhãn lên sàn thương mại điện tử Postmart, thông tin tình hình thu hoạch đến các tỉnh, thành lân cận, các cơ qan, đơn vị tại tỉnh để chung tay hỗ trợ một phần sản lượng nhãn sắp thu hoạch. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, về lâu dài, để trái nhãn không phải rơi vào tình trạng giải cứu, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tổ chức sản xuất tập trung, cải tạo vườn nhãn kém hiệu qủa, thay thế những giống chất lượng tốt, phù hợp thị trường nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, để tạo điều kiện kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, vận động nông dân sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ. Hỗ trợ xây dựng và quản lý tốt mã vùng trồng nhằm tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật nhằm giúp giảm giá thành sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời khuyến cáo lịch thời vụ sản xuất rải vụ hợp lý để tránh thu hoạch tập trung trong một thời điểm.
 
Ngọc Thơ
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77723808

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.