Nông dân Sóc Trăng tái sản xuất rau màu tại địa phương
Trong thời gian qua, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ màu của bà con nông dân tại các địa phương gặp khó khăn, đặc biệt là giá bán của một số loại rau màu (tại rẫy), giá xuống thấp hơn so cùng kỳ năm, từ 10%-50%, đã ảnh hưởng nhiều đến thu nhập tại hộ. Tuy nhiên, để duy trì việc sản xuất màu cũng như có thu nhập, nhất là đảm bảo lượng màu cung ứng trên thị trường phục vụ người tiêu dùng, bà con nông dân chuyên sản xuất màu tại các địa phương vẫn xuống giống màu theo thông lệ hàng năm và một số bà con đang suy nghĩ đến việc lựa chọn cây màu gieo trồng, nhằm phù hợp tình hình mới và nhất là loại màu đó có giá bán tốt.
Đang thu hoạch những trái mướp, bán cho thương lái tại địa phương, chị Trần Thị Bảy, ấp Phước Thới A, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) chia sẻ: “Nếu cùng kỳ thời điểm năm trước, mướp thu hoạch được thương lái thu mua với giá 8.000 đồng/kg, thì hiện tại giá mướp chỉ 3.000 đồng/kg, chưa được nửa giá năm trước nhưng mướp vẫn bán được trên thị trường mặc dù giá có xuống thấp. Tuy nhiên, lợi nhuận không được tốt. Tôi có tổng cộng 5 công đất chuyên canh trồng màu các loại nào là bí đao, khổ qua, dưa leo, bầu, mướp… trồng liên tục xoay vòng, hễ hết đợt thu hoạch đợt màu cũ là tôi chuẩn bị làm đất ngay để xuống giống màu cho đợt mới nên hầu như màu có bán quanh năm. Hiện tại, rẫy màu đang mùa thu hoạch mướp và bí đao, số lượng trái mỗi ngày khoảng 300 kg, với giá bán mướp, bí đao đều đồng giá 3.000 đồng/kg, số tiền thu tầm 900 đồng/ngày. Dự kiến, tầm 30 ngày nữa là màu thu hoạch dứt điểm và lợi nhuận trong vụ màu tầm 10 triệu - 15 triệu đồng, thấp hơn cùng kỳ năm rồi 35 triệu đồng (50 triệu/5 công màu/vụ). Hiện tại, tôi phân vân trong việc lựa chọn loại màu, thích hợp gieo trồng cho vụ màu tiếp theo, bởi giá màu giảm vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cùng với đó việc tiêu thụ gặp khó khăn và giá phân bón tăng cao, sẽ làm giảm lợi nhuận của nông dân, trong vụ mùa nhưng tôi chắc chắn rằng, sẽ tiếp tục xuống giống màu, bởi cây màu là nguồn thu nhập chính của gia đình nên vẫn duy trì ổn định việc sản xuất màu…”.
 
Trưởng phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Mã Chí Thọ thông tin: “Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích màu xuống giống trên địa bàn thị xã đã đạt 100% so kế hoạch. Với diện tích màu toàn thị xã hơn 10.000 ha, trong đó 6.600 ha trồng hành tím (hành thương phẩm, hành giống), còn lại là rau màu các loại. Năm nay, giá màu thấp hơn 50% so cùng kỳ năm trước nhưng thời điểm hiện tại một số loại màu đã tăng giá trở lại, nhất là hành tím có giá bán 35.000 đồng/kg. Theo đó, đây là thời điểm bà con nông dân xuống giống hành tím để chuẩn bị hành cung ứng thị trường, vào những ngày Đônta sắp tới, đây được xem là thời điểm hành có giá tốt trong mùa vụ, nên nông dân rất tích cực xuống giống...”.
 
Chị Bảy đang thu hoạch mướp, mướp bán với giá 3.000 đồng/kg. Ảnh: THÚY LIỄU
 
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Long Phú Lâm Văn Vũ cho biết: “Diện tích màu của huyện trên 2.500 ha, màu được sản xuất đa dạng các loại cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài địa phương. Tôi nhận thấy, trong thời điểm dịch bệnh một số loại màu xuống giá so cùng kỳ năm nhưng nông dân vẫn tiêu thụ được, bởi hầu hết tại các xã có diện tích trồng màu chuyên canh tại huyện nông dân thường vận chuyển màu cung ứng cho các vựa ở TP. Sóc Trăng để tiêu thụ. Hiện tại, theo ghi nhận có một số màu giá đã tăng trở lại. Đồng thời, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống màu vượt so với kế hoạch và chỉ có diện tích trồng ớt giảm do ớt đầu ra không tốt, còn lại tất cả các loại rau màu đều được trồng đa dạng để cung ứng thị trường…”.
 
Đồng chí Trần Vĩnh Nghi - Chi cục Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thông tin: “Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá màu các loại có giảm hơn so cùng kỳ năm khoảng 10% - 50%, có một số ít loại rau màu bị tồn đọng khó tiêu thụ, cùng với đó giá màu giảm sâu như hẹ bông, ớt, cải ăn lá các loại… Theo đó, diện tích màu của tỉnh năm 2021 theo kế hoạch là 58.000 ha, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã xuống giống gần 80% diện tích màu so kế hoạch. Qua đó, để đạt diện tích màu theo kế hoạch đề ra, đơn vị đã phối hợp địa phương tăng cường công tác vận động tuyên truyền người dân xuống giống màu theo kế hoạch diện tích màu từng địa phương đề ra trong năm. Đồng thời, trước mắt để nâng cao sản xuất khuyến cáo hộ dân có sự liên kết và hợp tác trong sản xuất, áp dụng các quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm giá thành sản xuất, đưa sản phẩm giới thiệu và bán trên sàn thương mại điện tử hay thông qua các trang mạng xã hội, để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm nông sản, sau thu hoạch. Bên cạnh đó, về lâu dài, quy hoạch lại vùng trồng và tổ chức sản xuất theo nhu cầu doanh nghiệp cần để việc sản xuất và tiêu thụ màu của bà con nông dân được tốt hơn…”.
 
THÚY LIỄU
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84605440

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.