Phường 10 - TP. Sóc Trăng: Thực hiện tốt Pháp lệnh 34 về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”
           Được Ban Dân vận Thành ủy Sóc Trăng chọn làm điểm thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ phường 10 tham mưu tốt cho Đảng ủy xây dựng chương trình kế hoạch công tác, chủ động kiểm tra đôn đốc việc thực hiện dân chủ trong các lĩnh vực theo đúng quy định. 

          Để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra trong cuộc họp HĐND, các cuộc hội nghị tại phường, khóm, cấp ủy - chính quyền địa phương công khai dự toán, quyết toán, thu, chi ngân sách hàng năm, dự toán, quyết toán, chi các nguồn đóng góp của nhân dân; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phương án thực hiện đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kế hoạch vay vốn cho nhân dân sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bình nghị hộ nghèo được cho vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, cấp thẻ bảo hiểm y tế.... Song song đó, thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các văn bản thông báo, các hướng dẫn, từ đó tạo được niềm tin cho nhân dân đối với bộ máy chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan.

           Ngoài ra, phường cũng thường xuyên lấy ý kiến của nhân dân về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng và các công việc khác trong cộng đồng dân cư như: Việc thực hiện cánh đồng tập trung, về hợp đồng bao tiêu sản phẩm, về xây dựng quy ước ở khu dân cư, về sửa chữa các con hẻm, về dự án đường dây điện… các nội dung đều được công khai, người dân đóng góp ý kiến thẳng thắn, lãnh đạo tiếp thu ý kiến chân thành nên các chương trình, kế hoạch thông qua nhân dân hầu hết được đồng tình thống nhất cao. 


Quang cảnh một buổi sinh hoạt tọa đàm về bình đẳng giới ở phường 10

           Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật. Vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị, văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành của thanh niên”. Đồng thời xây dựng các mô hình có hiệu quả như: Tổ phụ nữ tiết kiệm, quỹ nghĩa tình đồng đội, mô hình làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội…. Qua đó đã thu hút được 3.005 người tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, chiếm 60,1%; 100% bí thư chi đoàn thanh niên, chi hội trưởng các đoàn thể là đảng viên.

            Bên cạnh, cấp ủy - chính quyền cũng tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các đơn khiếu nại và tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân. Trong năm 2019, phường đã tiếp nhận 13 đơn kiến nghị, yêu cầu, kết quả hòa giải thành 06 đơn, không thành 07 đơn; tổ hòa giải khóm tiếp nhận 40 đơn, hòa giải thành 22 đơn, không thành 18 đơn; tiếp nhận 48 ý kiến đóng góp của người dân, các ý kiến thuộc thẩm quyền của phường đã được giải quyết; đối với các kiến nghị không thuộc thẩm quyền của phường được tổng hợp gửi đến các cơ quan chuyên môn thành phố giải quyết.

             Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy phường 10 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời; hàng năm, lồng ghép sơ kết việc thực hiện dân chủ trong hội nghị tổng kết năm của Đảng ủy.

Lê Vũ 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77091947

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.