Cù Lao Dung: Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Xác định rõ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của huyện Cù Lao Dung đã gắn việc phát huy dân chủ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy quyền làm chủ, huy động được sự đóng góp tích cực của nhân dân vào sự phát triển của địa phương.
Tạo sự đồng thuận xã hội
 
Thời gian qua, Đảng bộ xã Đại Ân 1 (Cù Lao Dung) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội. Hiện xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang hoàn thiện các thủ tục để sớm được công nhận đạt chuẩn trong thời gian tới. Có được những thành quả này là nhờ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã; đặc biệt là việc triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Theo đồng chí Trần Trung Ngoan - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Ân 1, thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phải quan tâm, triển khai thực hiện tốt QCDC nơi cơ sở. Nhiều nhiệm vụ gắn với việc thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XI về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” được thông tin công khai rộng rãi cho nhân dân biết, nhất là việc xây dựng nông thôn mới. 
 
Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở nên trong xây dựng nông thôn mới ở xã Đại Ân 1 đã tạo được sự đồng thuận xã hội cao, việc vận động nhân dân chung tay góp sức trong chương trình này được nhiều người dân tán thành. Ông Trương Văn Lâu ở ấp Đoàn Văn Tố xã Đại Ân 1 cho biết: “Khi Nhà nước thực hiện các công trình xây dựng lộ giao thông nông thôn hay các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, tôi và bà con nhân dân trong xã đều được chính quyền địa phương thông tin, lấy ý kiến. Chúng tôi cũng tán thành những chủ trương của nhà nước để xã mình ngày càng phát triển”.
 
Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở nên xã Đại Ân 1 đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: THIỆN HẢI
 
Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân
 
Để đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ sở, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền ở huyện Cù Lao Dung tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Theo đồng chí Bùi Hồng Viện - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung, việc thực hiện QCDC cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia xây dựng nông thôn mới. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ như: Mức đóng góp tiền, ngày công, hiến đất đai, hoa màu xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, việc xoá nhà tạm, xây dựng nông thôn mới... Trong công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đã có sự chuyển biến theo hướng “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. 
 
Sau khi huyện Cù Lao Dung triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND huyện đã phát huy tốt vai trò dân cử, là cơ quan đại diện của nhân dân; ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của nhân dân để chất vấn UBND và các ngành có liên quan hoặc kiến nghị về cấp trên giải quyết đúng thẩm quyền; UBND huyện cũng triển khai thực hiện tốt các công trình, dự án để phục vụ nhân dân trên địa bàn; ghi nhận các ý kiến cử tri để kịp thời khắc phục các mặt hạn chế.
 
Đồng chí Bùi Hồng Viện cho biết thêm, thời gian tới, Cù Lao Dung tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, Quốc hội và của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở, trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị để không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ. Những vấn đề “dân biết, dân bàn, dân giám sát” phải được cụ thể hóa thực hiện nghiêm túc trên mọi lĩnh vực của đời sống. Mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ gìn kỷ cương, trật tự. Tiếp tục đổi mới phương thức và hoạt động của chính quyền các cấp. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng ngày càng sát dân, tôn trọng ý kiến của nhân dân với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo điều kiện để nhân dân tham gia hoạt động giám sát. 
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể thì việc thực hiện QCDC ở cơ sở ở Cù Lao Dung ngày càng có sự chuyển biến rõ nét. Từ đó vai trò của nhân dân ngày càng được phát huy thông qua việc tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.
 
THIỆN HẢI
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77354131

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.