Long Phú: Khi dân chủ mở rộng, nông thôn càng khởi sắc
Nhận thức rõ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Long Phú luôn thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, với nội dung thiết thực, hiệu quả.
Cái Quanh là một trong những ấp thuộc xã Tân Thạnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, hiện ấp đang hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Với dân số 3.126 người, đa số bà con theo đạo Công giáo, người dân trong ấp kính chúa, yêu nước, tích cực tham gia kiến thiết quê hương, xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, phát triển. Ông Trần Văn Bảo - Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là ấp phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, từ khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi đã vận động bà con làm được gần 500 cột cờ, kết hợp cột đèn, trồng hoa kiểng trước nhà, đắp lề lộ nông thôn, đến nay các tuyến đường chính trong ấp đều được bê tông hóa 100%, đường làng, ngõ xóm thông thoáng không còn lầy lội như trước, tất cả đều đạt chuẩn, tối đến có điện thắp sáng, an ninh trật tự được bảo đảm, các tệ nạn xã hội giảm đến mức thấp nhất, các mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt hằng ngày của người dân phần lớn được hòa giải từ cơ sở. Còn trong sản xuất, bà con từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chuỗi giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ấp có một hợp tác xã trồng 16 ha bưởi da xanh, kinh tế phát triển tạo điều kiện giảm nghèo bền vững, hiện ấp chỉ còn khoảng 1% hộ nghèo. Ông Nguyễn Minh Đương, người dân trong ấp cho biết: “Mọi công việc ở đây đều được chính quyền từ xã, ấp công khai, minh bạch, công việc nào do nhà nước đầu tư, việc nào vận động nhân dân cùng đóng góp đều được tuyên truyền rộng rãi, những quyền lợi của người dân được thụ hưởng từ các chương trình và đâu là trách nhiệm của công dân chúng tôi đều rõ, do đó bà con tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để xây dựng quê hương, mọi người sống hòa thuận, có tình, có nghĩa với nhau. Để xứng đáng với ấp văn hóa nông thôn mới, chúng tôi còn phải làm và đóng góp nhiều lắm”.
 
Người dân tham gia nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.
 
Về thăm xã Song Phụng anh hùng, là địa phương luôn giữ vững “vùng xanh” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song Phụng là xã thứ tư của huyện Long Phú được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hai bên đường trồng hoa cỏ xanh tươi, pha lẫn những cây Hoàng Yến hân hoan chào đón khách thập phương bằng những chùm hoa vàng rực rỡ, hòa quyện vào sắc đỏ của màu cờ Tổ quốc được treo thẳng tấp trên những hàng cột, ở phía trên được treo những bóng đèn màu trắng đục. Đây là điển hình của công trình “Thắp sáng đường quê” mà mặt trận huyện Long Phú chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Đồng chí Trần Hữu Thành - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Song Phụng chia sẻ: “Phải mất gần 3 tháng vận động, thuyết phục người dân mới đồng tình hưởng ứng, với chiều dài 3 - 4km, kinh phí trên 200 triệu đồng, chưa kể ngày công lao động, lực lượng chủ yếu là cán bộ mặt trận, các đoàn thể xã, ấp và nhân dân ấp Phụng Tường 1 cùng tham gia. Tiếp sau ấp Phụng Tượng 1, phong trào này lại lan tỏa khắp cả ấp Phụng Tường 2, rồi đến ấp Phụng Sơn và Phụng An, với tổng kinh phí người dân tham gia thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” gần 1 tỷ đồng”. Đến nay, trên các tuyến đường chính của xã Song Phụng khi màn đêm buông xuống không đồng nghĩa với bóng tối, mà thay vào đó là những hoạt động ngoài trời, từ trẻ nhỏ, thanh thiếu niên đến các cụ già ai thích môn nào thì tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện, nâng cao sức khỏe, không khí về đêm thật trong lành, êm ả, những bông Hoàng Yến vàng rực đông đưa theo gió dưới ánh đèn đêm sáng tỏ cả một vùng trời quê. Tôi thầm nghĩ, đây là kết quả, hay là mục tiêu, sức sống của nông thôn mới. Cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ bằng chủ trương, chính sách đúng đắn, bằng tinh thần và ý thức tự giác, gương mẫu đi đầu, giám làm, giám chịu trách nhiệm, đến với bà con nhân dân bằng tấm lòng lắng nghe, cầu thị, đối với người dân luôn được biết, được bàn, cùng làm và được hưởng những thành quả chung. Điều mà chúng tôi ghi nhận ở xã Song Phụng là qua mỗi phong trào, đặc biệt là trong công tác xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp từng bước trưởng thành được nhân dân tín nhiệm. Đây là kết quả gần 10 năm kiên trì xây dựng nông thôn mới và cũng gần ngần ấy năm tích cực thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Có thể khẳng định, do làm tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ bàn bạc, tôn trọng, cầu thị, nên quá trình xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện, không phát sinh những khiếu kiện, những bức xúc của người dân trong đóng góp xây dựng nông thôn mới. Từ thực tiễn mà chúng tôi ghi nhận trên, trong thực hiện quy chế dân chủ đã và đang phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở Long Phú đã có những đổi mới. Đời sống kinh tế, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tin rằng, với những nỗ lực và quyết tâm cao để “Chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện Long Phú sẽ sớm đạt kết quả cao.
 
Sóc Ca
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77254515

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.