Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc
Với đặc thù địa phương có khá đông đồng bào dân tộc, cuộc sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí và hiểu biết về pháp luật trong một số bộ phận nhân dân còn hạn chế… Từ thực tế đó, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh và các Phòng Dân tộc các huyện, thị xã, thành phố luôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân dưới nhiều hình thức và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

     Để thực hiện có hiệu quả công tác này, hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh xây dựng kế hoạch và giao các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên các lĩnh vực, địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm, vùng sâu, xùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Căn cứ kế hoạch chỉ đạo, các đơn vị, phòng Dân tộc các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào tập trung vào các quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Phòng chống, tham nhũng, Luật Khiếu nại, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển đông (DOC), Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) khi được thông qua và tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông. Ngoài ra, Ban Dân tôc tỉnh phối hợp với Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh tổ chức nhiều hội nghị triển khai chính sách dân tộc - tôn giáo cho trụ trì và ban quản trì các chùa phật giáo Nam tông Khmer. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tổ chức 3 cuộc hội nghị cho hơn 800 lượt đại biểu là đại diện người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh một số nội dung như: thực hiện chính sách đối với người có uy tín; thực trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số…


Chính sách dân tộc, tôn giáo được tỉnh quan tâm triển khai

     Theo đồng chí Dương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Viên Bình (Trần Đề), thời gian qua, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Hội phụ nữ và Công an xã... thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Chúng tôi đã thành lập tổ tuyên truyền pháp luật để thay phiên đến từng ấp để truyên truyền những sách mới của nhà nước đối với đồng bào dân tộc. Hiện nay, đa số đồng bào dân tộc thiểu số đã nắm rõ được Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhiều người đã hiểu được Luật Hôn nhân và Gia đình nên thời gian qua trên địa bàn không xảy ra tình trạng bao lực gia đình”.

     Còn tại huyện Mỹ Xuyên, đồng chí Thạch Dương Nhanh - Trưởng Phòng Dân tộc, cho biết: “Thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mà an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định. Đồng bào dân tộc tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tinh thần trách nhiệm, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được nêu cao. Qua đó, thúc đẩy đồng bào nỗ lực vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng”.

     Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Sóc Kha - Phó Ban Dân tộc tỉnh cho rằng, đối với công tác dân tộc, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ phải được coi trọng và tổ chức tốt. Do đó, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược công tác dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành đổi mới phương thức và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ban Dân tộc tỉnh còn tiếp tục triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; phổ biến rông rãi các văn bản pháp luật liên quan đến sư sãi Khmer và đồng bào dân tộc tiểu số, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tiếp triển khai thực hiện Kế hoạch số  76/KH-UBND, ngày 11-7-2018 của UBND tỉnh về thực hiện đề án “hỗ trợ bình đẳng giới vùng dân tộc tiểu số giai đoạn 2018 - 2025 trên địa bàn tỉnh. 

                                                                                    K.N

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80265736

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.