Đồng bào Khmer phấn khởi đón mừng Lễ Sene Đôn Ta 2020
       Vượt qua những yếu tố bất lợi của thời tiết và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nông dân Sóc Trăng vẫn có được vụ mùa sản xuất thắng lợi cả về năng suất lẫn giá bán. Đối với đồng bào Khmer Sóc Trăng, niềm vui như được nhân lên khi những ngày Lễ Sene Đôn Ta truyền thống đang đến gần. Phum sóc như được thêm động lực và sức sống mới trong những ngày lễ sắp tới.

       Trên các cánh đồng lúa thuộc huyện Mỹ Xuyên, không khí thu hoạch lúa đang được người dân trên địa bàn đẩy nhanh thu hoạch. Những nét mặt rạng rỡ của nông dân đã khẳng định một vụ sản xuất trúng mùa được giá. Theo các hộ dân trên địa bàn xã Thạnh Quới, năm nay giá lúa được thương lái thu mua rất cao, cao hơn các vụ sản xuất trước từ 500 - 1.000 đồng/ký. Anh Trà An Điều ở ấp Ngọn cho biết, giá lúa năm nay tăng cao so với các vụ trước khiến nông dân ai cũng vui mừng. Thời tiết năm nay cũng thuận lợi cho sản xuất nên năng suất lúa cũng cao. Gia đình anh sản xuất trên 01 ha lúa giống Hàm Châu, năng suất đạt gần 01 tấn/ha, thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/ký, trừ chi phí, gia đình còn lãi trên 15 triệu đồng/ha. “Được mùa được giá thì đón Lễ Sene Đôn Ta lớn rồi”, anh Trà An Điều vui mừng cho biết.

       Còn tại huyện Châu Thành, một trong những địa phương thu hoạch lúa Hè Thu sớm nhất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhờ trúng mùa được giá, nông dân trên địa bàn huyện vô cùng phấn khởi. Theo nhiều nông dân, với mức giá thu mua lúa của thương lái hiện nay thì cho lợi nhuận thu từ vụ sản xuất vừa qua rất khá. Theo đó, với năng suất bình quân đạt gần 08 tấn/ha, giá bán từ 5.500 - 6.300 đồng/ký, trừ xong các khoản chi phí, nông dân thu lãi được từ 20 - 25 triệu đồng/ha.

       Ông Võ Minh Luân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, trong vụ sản xuất năm 2020 này, nếu so sánh lợi nhuận với các vụ sản xuất trước thì lợi nhuận thu được cao hơn từ 1 đến 2 triệu đồng trên mỗi công (1.000m2); trung bình bà con đạt lợi nhuận từ 16 - 18 triệu đồng trên mỗi ha. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành, dù giai đoạn đầu vụ sản xuất có gặp những khó khăn nhất định. Đến ngày thu hoạch thì bà con nông dân được mùa được giá, nông dân ai nấy cũng đều phấn khởi.

Đồng bào Khmer chuẩn bị đón mừng Lễ Sene Đôn Ta truyền thống

       Chung niềm vui với các hộ dân sản xuất lúa thì các hộ dân trồng màu cũng vui mừng không kém, nhất là thời điểm thu hoạch cây màu lại cận với những ngày Lễ Sene Đôn Ta truyền thống của dân tộc.

       Ghi nhận tại xã Đại Tâm và xã Tham Đôn, hai địa phương chuyên canh màu lớn nhất của huyện Mỹ Xuyên, cây màu được giá và ổn định đầu ra đã giúp cho các hộ dân trồng màu “vững tin” tiếp tục sản xuất. Theo các hộ dân trồng hẹ bông, từ đầu năm đến nay, giá hẹ bông luôn được ổn định, mức giá luôn đạt trên 20.000 đồng/ký. Ông Lý Ên ở ấp Đại Nghĩa Thắng (xã Đại Tâm) cho biết, năm nay gia đình trồng trên 2.000m2 hẹ bông, mỗi tháng gia đình thu hoạch được trên 10 đợt bông (mỗi đợt cách nhau 2 ngày), mỗi đợt được trên 30 ký bông. Với giá bán được trên 20.000 đồng/ký, mỗi đợt thu về trên 600.000 đồng chưa trừ chi phí.

       Còn gia đình bà Huỳnh Thị Tha ở ấp Đại Nghĩa Thắng cho biết, gia đình vừa thu hoạch xong hơn 1.000m2 hẹ lá, trừ chi phí xong còn thu lãi trên 5 triệu đồng. Nhờ có chi phí từ thu hoạch hẹ lá, gia đình đang chuẩn bị mừng đón Lễ Sene Đôn Ta tươm tất và chu đáo hơn mọi năm.

       Theo ông Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Tham Đôn, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã tận dụng đất bờ kênh, cũng như chuyển đổi đất sản xuất lúa kém hiệu quả để trồng cây hẹ và cho hiệu quả kinh tế cao. Đã có nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên khá giả nhờ cây màu này.

       Lễ Sene Đôn Ta truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 - 18/9). Nhân dịp Lễ Sene Đôn Ta truyền thống của đồng bào Khmer, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đến đồng bào Khmer như tổ chức thăm viếng, tặng quà tại các điểm chùa Khmer trong tỉnh; gặp gỡ, động viên, chúc mừng lễ đến người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, cán bộ lão thành, gia đình chính sách hưu trí người dân tộc tiêu biểu, hộ gia đình Khmer nghèo, khó khăn...

Chanh Đa

1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80197813

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.