Nông dân xã Châu Khánh, huyện Long Phú thoát nghèo nhờ nguồn hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo
      Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Khánh, huyện Long Phú đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; có chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động vì người nghèo để chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.

      Dẫn chúng tôi đến tham quan một số hộ gia đình thoát nghèo trên địa bàn xã, đồng chí Trần Thị Ngọc Tuyền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Khánh cho biết: Trên cơ sở tình hình thực tế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo xã sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vì người nghèo ngay từ đầu năm. Hàng năm đều kêu gọi, vận động ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hướng về ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, có thể ủng hộ trực tiếp hoặc ủng hộ có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp.

      Một điều quan trọng nữa là việc quản lý, sử dụng nguồn ủng hộ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, để khẳng định Quỹ Vì người nghèo chỉ phục vụ cho mục đích hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo niềm tin ở các nhà hảo tâm cũng như Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy mà việc huy động Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn xã luôn đạt kết quả cao.

      Hộ của chị Nguyễn Thị Đào, cư ngụ ấp Nhất, xã Châu Khánh, gia đình có 3 nhân khẩu, trước đây, vợ chồng chị chỉ biết làm thuê kiếm sống qua ngày, ai mướn gì làm nấy, thu nhập không ổn định, nên nhiều năm qua, vợ chồng chị phải sống trong căn nhà cũ mục nát. Cuối năm 2018, nhận được sự bình xét của ấp, chị được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và MTTQ xã Châu Khánh hỗ trợ 4,5 triệu đồng để làm vốn sản xuất. Chị đã mạnh dạn thuê 2.000m2 đất để trồng ớt. Hiện tại, mỗi ngày chị thu hoạch từ 15-20kg ớt trái, với giá thị trường từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi ngày chị có thu nhập ổn định từ 200.000 đến 250.000 đồng. Cuối năm 2019 này, chị đã được xã xét đưa ra thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Đào (bìa phải) chia sẻ cách làm thoát nghèo của gia đình

      Hay như hộ ông Võ Văn Cấm, cư ngụ ấp Nhì, trước đây hộ ông thuộc diện hộ nghèo trong ấp. Sau khi được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng một căn nhà Đại đoàn kết, ông còn được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 02 con dê giống sinh sản trị giá 8 triệu đồng không hoàn lại vào cuối năm 2017. Từ cặp dê giống sinh sản đó, chỉ sau hơn 2 năm chăm sóc, những lứa dê thịt đầu tiên đã được ông cho xuất chuồng, đem về cho ông nguồn thu nhập khá ổn định.

      Đồng chí Lâm Việt Bắc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo một cách hiệu quả, Uỷ ban MTTQ - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, trong từng đoàn thể, có sự phân công giúp đỡ cho từng đoàn thể đối với đối tượng đoàn viên, hội viên nghèo của mình. Cùng với đó, hướng dẫn hệ thống MTTQ ở các xã, thị trấn chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong việc lựa chọn hộ nghèo để hỗ trợ một cách công khai, minh bạch; ưu tiên cho những hộ nghèo có ý thức vươn lên thoát nghèo bằng nguồn lực, bằng cơ sở vật chất để thoát nghèo bền vững.

      Có thể thấy, việc Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo xã Châu Khánh triển khai các mô hình hiệu quả đã giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, sớm hòa nhập với sự phát triển chung của cộng đồng. Góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ.

Lưu Hồng Tài

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81823187

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.