Phát triển cây màu trên vùng đất cát ven biển Trần Đề
      Mặc dù diện tích trồng màu ven biển không lớn bằng vùng chuyên canh màu nổi tiếng của TX. Vĩnh Châu, nhưng nhiều năm nay, đồng rẫy ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề cũng đã gắn bó với nhiều sản phẩm nông sản chủ lực như: Dưa hấu, đậu phộng… Bà con nông dân nơi đây đã biết áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đưa sản phẩm ngày một vang xa.

       Dọc theo Quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến đường đal dẫn xuống bến cá Mỏ Ó, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những rẫy màu trải dài xanh mướt. Với một dãy cát giồng - điều kiện thổ nhưỡng của Trung Bình thích hợp cho bà con nơi đây phát triển nghề trồng rẫy, với một số cây trồng đã trở thành truyền thống như hành tím, đậu phộng, dưa hấu,... Trong đó, dưa hấu Mỏ Ó đã là một thương hiệu được nhiều người biết đến. Ít ai nhớ rõ nghề trồng rẫy ở đây có từ khi nào, chỉ biết nghề đã nuôi lớn nhiều thế hệ trên mảnh đất giồng cát này. Để rồi từ đó, đồng rẫy tiếp tục là nơi chấp cánh cho những ước mơ về một tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu họ.

       Chia sẻ với chúng tôi, ông Bành Văn Triệu, một lão nông có nhiều năm trồng rẫy ở xứ này cho biết: Nghề trồng rẫy ở đây đã có từ rất lâu, khi tôi khoảng 15, 16 tuổi đã thấy ông nội mình làm rẫy, đến nay tôi đã ngoài 60. Nhờ có bãi bồi lấn ra biển, đất giồng cát tơi xốp lại có rừng phòng hộ chắn sóng nên việc trồng màu rất thuận lợi. Bà con hầu như trồng quanh năm, hết dưa hấu rồi sang đậu phộng, hành tím,... 

       Vừa thu hoạch xong ruộng dưa hơn 1,5 công, chị Trần Thị Dần phấn khởi cho biết, nhờ nguồn nước sinh hoạt nông thôn rộng khắp, bà con đã chủ động được nguồn nước tưới, lại an toàn cho sản phẩm nên dưa hấu được trồng 3 vụ/năm. Năng suất trung bình mỗi vụ trên 5 tấn/công, với giá tương đối ổn định từ 6.500 – 8.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lời từ 30 – 50 triệu đồng mỗi công. Nhờ thu nhập từ rẫy màu khá ổn định nên gia đình chị đã dựng nên cơ nghiệp vững vàng trên vùng đất nhiễm mặn ven biển Trần Đề. 

Những rẫy màu xanh mướt bãi bồi ven biển ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề

       Cách đó không xa, ruộng dưa của cô Huỳnh Thị Thao đang trong giai đoạn chờ ngày thu hoạch, hiện dưa phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho một vụ mùa bội thu. Với kinh nghiệm trên 10 năm gắn bó với nghề trồng rẫy, áp dụng kỹ thuật ngắt ngọn cho ra chèo, sau đó để trái trên chèo rồi tập trung chăm sóc, nên vụ dưa nào cũng cho năng suất cao từ 5 - 6 tấn trái, giúp gia đình thu về vài chục triệu đồng. Cô cho biết với gần 2 công đất, quanh năm luân phiên hết trồng dưa hấu, rồi đến đậu phộng để phát triển kinh tế gia đình. Dưa hấu thì được 3 vụ cộng thêm 1 vụ đậu phộng, nhờ vậy mà thu nhập mỗi năm cũng trên 100 triệu đồng.

       Nhờ có rừng phòng hộ chắn gió, thổ nhưỡng thích hợp để bà con Mỏ Ó phát triển nghề trồng rẫy. Hơn 10 ha đất bãi ven biển lúc nào cũng được phủ xanh bởi cây dưa hấu, đậu phộng, hành tím,... Tùy theo điều kiện tự nhiên, thị trường tiêu thụ của từng mùa mà bà con nông dân tập trung sản xuất những loại cây trồng khác nhau nên tránh được điệp khúc trúng mùa rớt giá. Bên cạnh đó, được địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đường xá, điện nước đến từng đồng rẫy nên việc trồng trọt, thu hoạch, vận chuyển vật tư, nông sản dễ dàng hơn trước rất nhiều. Nhờ có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến đường đal dẫn xuống bến cá Mỏ Ó được nhà nước xây dựng mà việc trồng trọt, mua bán của bà con ở đây dễ dàng, không còn cảnh thương lái ép giá như trước nữa, cứ mỗi vụ là có người vô đặt cọc trước chứ không còn phải đợi tới ngày thu hoạch rồi tìm mối lái như xưa.

       Bên cạnh phát triển nghề nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, thì với việc phát triển chuyên canh cây màu ở Mỏ Ó đã góp phần giúp cho cuộc sống người dân sung túc, ấm no hơn.  Đồng thời, góp thêm màu sắc cho bức tranh sản xuất nông nghiệp của quê biển Trần Đề.

Phương Anh

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81686474

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.