Châu Thành: Thiệt hại trên 277 ha lúa do xâm nhập mặn
          Vụ lúa Đông Xuân 2020, huyện Châu Thành xuống giống trên 26.000 ha, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tình hình xâm nhập mặn đã làm lúa chết ở một số nơi trên địa bàn huyện với diện tích trên 277 ha; trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nhất ở các xã: An Hiệp, Phú Tân, Phú Tâm và thị trấn Châu Thành (thiệt hại từ 30 - 70% là 190,36 ha, thiệt hại trên 70% là 87,41 ha). 

         Theo dự báo của các ngành chuyên môn, tình hình xâm nhập mặn đến sớm ngay từ đầu tháng 12/2019, lãnh đạo UBND huyện đã họp triển khai và khảo sát tình hình xâm nhập mặn tại các tuyến kênh nội đồng và hệ thống cống, nhằm đảm bảo công tác ngăn mặn, trữ ngọt để cứu cây lúa trong giai đoạn hiện nay.


Lãnh đạo UBND huyện khảo sát tình hình xâm nhập mặn.

          Châu Thành là huyện có diện tích đất nông nghiệp trên 19.000 ha, chiếm 82,5% diện tích. Do diễn biến tình hình xâm nhập mặn sâu vào nội đồng qua các tuyến kênh như: Kênh 20 An Mỹ, Kế Sách và tuyến sông Maspêrô hướng Sóc Trăng, Phụng Hiệp gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện. Ông Lâm Hiệp-nông dân xã Phú Tân cho biết: “Năm nay tôi xuống giống 8 ha, từ sạ đến nay hơn 50 ngày, do xâm nhập mặn sớm nên lúa không phát triển. Khuyến cáo của cấp trên là không xuống giống vụ 3 vì độ mặn xâm nhập sớm và vô sâu. Thực tế, độ mặn như vậy cây lúa không có nước nên không sống được nên nông dân chấp nhận bỏ vụ 3”.

           Ông Lâm Huỳnh Minh Thoại - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: “Nếu diễn biến tình hình xâm nhập mặn như năm nay và những năm tiếp theo, chúng tôi chuẩn bị các bước để giúp cho bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế do xâm nhập mặn thì cần thường xuyên theo dõi nắm thông tin diễn biến của xâm nhập mặn để khuyến cáo cho bà con; tập trung xây dựng lại kế hoạch xuống giống theo chuyển đổi cơ cấu mùa vụ từ 2 vụ lúa và 1 vụ màu, ngoài ra, kiến nghị với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trình diễn, thí điểm các giống lúa khả năng chịu được hạn, mặn cao để đảm bảo quá trình canh tác lúa của bà con nông dân, quy hoạch vùng nào sản xuất lúa và vùng nào chuyển đổi 2 lúa 1 màu để khuyến cáo cho người dân sản xuất nông nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất của người dân trên địa bàn”.
     Hoàng Thái 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81679759

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.