Mô hình trồng dưa hấu dưới chân ruộng tại xã An Ninh mang lại hiệu quả kinh tế cao
      Hiện nay, do thời tiết bất lợi và tình hình xâm nhập mặn đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung. Để tránh được hạn mặn không đủ nước tưới cho cây lúa như hiện nay, nông dân xã An Ninh, huyện Châu Thành hạn chế xuống giống vụ lúa Đông Xuân năm 2020 mà chuyển sang trồng dưa hấu dưới chân ruộng. Với mô hình này, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa tránh được tình trạng thiếu nước tưới như hiện nay.

       Xã An Ninh có diện tích tự nhiên 3.336 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm trên 2.600 ha. Thời gian qua, nhờ chuyển đổi các mô hình, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cho bà con nông dân chuyển đổi mô hình kinh tế nên đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp cho bà con nông dân ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả. Nổi bật là mô hình trồng dưa hấu dưới chân ruộng. Ông Thái Thành – Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh, huyện Châu Thành cho biết:“Những năm gần đây, mô hình trồng dưa hấu mang lại hiệu quả rất cao, vừa tránh được hạn mặn, thiếu nước tưới. Mô hình này vừa mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, vừa dễ chăm sóc, giảm công lao động”.

Nông dân xã An Ninh tưới nước cho dưa hấu trồng trên nền đất ruộng

       Mô hình trồng dưa hấu dưới chân ruộng ở vụ lúa Đông Xuân năm 2020 được hình thành tại xã An Ninh từ nhiều năm nay. Những năm qua, mô hình này luôn cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định nên rất được người dân hưởng ứng. Hiện thương lái vào tận ruộng thu mua với giá từ 4.500 - 4.800 đồng/kg đối với dưa loại tốt, sau khi trừ chi phí bà con nông dân lợi nhuận từ 5 – 7 triệu đồng trên 1.000 m2. Nhằm tránh cung quá cầu, UBND xã An Ninh đã vận động bà con trồng cả các loại rau màu khác để đáp ứng nhu cầu cho thị trường. Bên cạnh đó, để có vốn sản xuất cho những hộ nghèo và những hộ có mục đích chuyển mô hình cho năng suất cao, UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay cho bà con nhằm chuyển đổi các mô hình làm ăn có hiệu quả, vừa mang lại kinh tế cho bà con nông dân. 

       Ông Thái Thành cho biết thêm: “Trong thời gian tới, UBND xã sẽ đề nghị cấp trên hỗ trợ cho bà con nông dân mô hình trồng dưa dưới chân ruộng. Theo đó, sẽ hỗ trợ giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay sản  xuất cho bà con nông dân”.

       Với hiệu quả kinh tế được khẳng định nhiều năm qua từ mô hình trồng dưa hấu dưới chân ruộng tại xã An Ninh, đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vừa tăng thêm thu nhập cho bà con trong những lúc nông nhàn, vừa tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, đặc biệt giúp bà con giảm bớt được áp lực bởi tình trạng thiếu nước tưới do hạn mặn xâm nhập như hiện nay.

Hoàng Thái

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81665912

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.