Thuận Hưng nỗ lực giảm nghèo theo chuẩn đa chiều
      Thực hiện Quyết định số 59 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, bình xét tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, giai đoạn 2016 – 2020 thì tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú tăng lên gần 5% so với chuẩn nghèo tính đến cuối năm 2015. Điều này tạo áp lực không nhỏ đối với địa phương có trên 50% là đồng bào dân tộc như Thuận Hưng. Thế nhưng, với quyết tâm cao cùng việc áp dụng đồng bộ những giải pháp phù hợp. Đến nay, công tác giảm nghèo tại địa phương đạt nhiều kết quả khả quan.

       Xã Thuận Hưng đã thực hiện hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, riêng với tiêu chí hộ nghèo, nếu như cuối năm 2015 tỉ lệ hộ nghèo của xã còn 18,22% thì từ khi có thay đổi theo chuẩn đa chiều, con số này đã tăng lên 22%. Sự thay đổi trong bình xét tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã gây trở ngại rất lớn cho quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn thì quy định này cũng đã giúp xã nắm bắt được kỹ hơn sự thiếu hụt của từng hộ, từ đó có cách hỗ trợ cho phù hợp.

       Nhiều cách làm thiết thực có tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của người dân đã được chính quyền địa phương thực hiện một cách khẩn trương như: Đầu tư vốn vay cho các mô hình kinh tế hiệu quả; tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho những hộ không đất đai sản xuất, chuyển dịch cơ cấu từ lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp để tạo bước thoát nghèo bền vững. Tính riêng trong năm 2019, xã đã triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho 29 hộ với tổng nguồn vốn là 343 triệu đồng. Sự quan tâm đặc biệt này đã có tác động tích cực đến quá trình lao động sản xuất, ý thức lao động của các hộ thuộc diện nghèo cũng thay đổi rõ rệt. Chị Trần Thị Kim Thủy ở ấp Tà Ân, xã Thuận Hưng phấn khởi cho biết: “Lúc trước, 2 vợ chồng nghèo lắm, từ khi được địa phương hỗ trợ giúp vốn mua được thêm vài con bò, từ đó vươn lên thoát nghèo, khá giả. Bây giờ vợ chồng cũng cố gắng làm ăn để càng khá hơn nữa”.

       Cùng với chương trình cho vay vốn chính sách ưu đãi, thời gian qua, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, xã Thuận Hưng còn tập trung thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho bà con dân tộc. Tính riêng năm 2019, hoàn thành xây mới và sửa chữa 10 căn nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề “an cư” được thực hiện có hiệu quả đã giúp bà con thêm yên tâm tham gia phát triển kinh tế gia đình. 

Diện mạo vùng nông thôn Thuận Hưng ngày càng khởi sắc

       Bên cạnh đó, địa phương cũng quan tâm đầu tư các nhu cầu thiết yếu, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con như: Đầu tư kéo điện đạt 96% tổng số hộ, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%; tỷ lệ người dân được cấp bảo hiểm y tế đạt 100%. Những chính sách trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tộc thiểu số, nâng cao nhận thức, lòng tin của bà con dân tộc Khmer vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Ông Trần Văn Đức, ấp Bố Liên 2 thông tin thêm: “Bây giờ điện, đường, trường, trạm đều được Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư rất đầy đủ. Đời sống của bà con tại Thuận Hưng khấm khá hơn trước rất nhiều, nhiều nhà mới mọc lên, hộ nào cũng có công ăn việc làm ổn định”.

       Nhờ những biện pháp tác động phù hợp, tính đến cuối năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo của xã Thuận Hưng giảm chỉ còn 9,36%. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác giảm nghèo thông qua việc hỗ trợ kịp thời các chính sách dành cho hộ nghèo, tranh thủ tối đa các nguồn vốn để tạo điều kiện cho bà con nghèo cải thiện đời sống; hạn chế tối đa hộ tái nghèo nhằm thực hiện kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 4% theo tiêu chí số 11 về xây dựng nông thôn mới.

       Ông Nguyễn Tấn Tài – Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường mọi giải pháp để kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. Tranh thủ sự đầu tư của ngành chức năng cấp trên hỗ trợ thực hiện công tác khuyến nông trên địa bàn để giúp đỡ các hộ nghèo theo tiêu chí đúng người và kịp lúc”.

       Phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác giảm nghèo là mục tiêu song hành, là nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đảng bộ huyện Mỹ Tú và Thuận Hưng là một trong những địa phương đã thực hiện có hiệu quả vấn đề này khi từng phum sóc đang khoác lên mình một diện mạo mới. Có thể nói, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước, ý thức tự vươn lên trong mỗi hộ gia đình đã tạo nên một bức tranh làng quê yên bình, no ấm. Tất cả góp phần hun đúc thêm niềm tin để Thuận Hưng có sự  phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới tiếp theo của huyện Mỹ Tú.

              Ngọc Thơ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81666306

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.