Xuân ấm no trên vùng quê “5 ngã”
               Những ngày này, không khí đón xuân mới đang tràn ngập trên quê hương thị xã Ngã Năm anh hùng. Trong năm qua, tuy ảnh hưởng của hạn, mặn, dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy-UBND thị xã đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội. Đón xuân Tân Sửu 2021, bà con nhân dân trên vùng quê “5 ngã” thêm vui tươi, ấm áp, đời sống được nâng lên.

              Bà còn xóm đạo Trà Cú thuộc Phường 2, thị xã Ngã Năm đang tất bật chỉnh trang nhà cửa, đón một mùa xuân mới trong niềm vui tươi phấn khởi làng quê đổi mới, đời sống gia đình ấm no. Bởi trong năm qua, Đảng, Nhà nước cùng chính quyền địa phương đã đầu tư nhiều hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh, góp phần tăng thu nhập cho giáo dân. Đến nay, bà con nơi đây dường như không còn hộ nghèo, đa số đã vươn lên ổn định đời sống, nhiều gia đình trở thành hộ khá giàu.

               Anh Nguyễn Văn Thịnh - giáo dân Họ đạo Trà Cú, Phường 2, thị xã Ngã Năm vui vẻ nói: “Năm nay, gia đình mua bán khấm khá, đời sống nâng lên. Không chỉ riêng nhà tôi mà toàn bộ bà con trong xóm đạo này, thấy ai cũng làm ăn được, đời sống nâng lên thấy rõ”. 

               Phường 2 là địa phương có đông đồng bào công giáo trên địa bàn thị xã, với gần 1.200 hộ, 5.000 nhân khẩu. Cùng với các chính sách giúp người dân phát triển kinh tế chung, chính quyền địa phương còn ưu tiên xây dựng hạ tầng giáo dục và giao thông giúp bà con nâng cao trình độ dân trí, việc đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa cũng thuận lợi hơn.

               Điểm nổi bật, Phường 2 đã xây dựng được nhiều mô hình cùng với giải pháp giảm nghèo hiệu quả, giúp bà con thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,26%. Đón Tết Tân Sửu 2021, Đảng ủy - UBND Phường 2 đã tập trung mọi nguồn lực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà tết cho bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

               Đồng chí Võ Văn Bé - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 2, thị xã Ngã Năm cho biết: Với phương châm “không để bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo không có tết”, Đảng ủy -  UBND Phường 2 đã thực hiện vận động hơn 600 phần quà cho bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo tất cả bà con trên địa bàn phường có một xuân thật yên vui, ấm no”.

               Không chỉ ở xóm đạo, mà không khí xuân mới đang tràn ngập khắp nơi ở các thôn xóm của bà con đồng bào dân tộc Khmer. Đi trên tuyến đường nông thôn mới từ trung tâm thị xã về xã Vĩnh Quới trong những ngày cận Tết Nguyên đán mới cảm nhận được sự thay đổi rõ nét ở từng phum sóc của bà con Khmer nơi đây. Nếu như vào năm 2015, đời sống của bà con trong đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người từ 25 - 30 triệu đồng/năm, thì sau hơn 5 năm kết quả đạt trên 50 triệu đồng/năm, tăng gần 50% so với năm 2020.  

                Vừa cắt tỉa hàng rào cây xanh chuẩn bị đón tết, anh Lưu Tân - ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Quới phấn khởi bày tỏ: “Mấy năm qua, đời sống bà con dân tộc nơi đây phát triển dữ lắm, nhờ có lộ làng thông thoáng, nhà nước đầu tư trạm bơm điện để bà con tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, mấy đứa nhỏ thì học hành cũng giỏi lên và bây giờ có đường mạng internet tới nhà, bà con xem thông tin về sản xuất cũng thuận tiện, con em học hành cũng dễ hơn”. 

               Những năm qua, đời sống bà con đồng bào Khmer ở thị xã Ngã Năm nói chung và xã Vĩnh Quới nói riêng đang từng bước phát triển. Bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, với nhiều mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng mãng cầu gai, trồng thanh long ruột đỏ, phát triển diện tích lúa thơm…. Đồng hành với bà con, chính quyền địa phương đã đầu tư hạ tầng sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả. Hiện nay, thu nhập trên 1 ha đất nông nghiệp đạt trên 145 triệu đồng. Nhờ vậy, mùa xuân này, đồng bào Khmer nơi đây cũng đón một cái tết trong không khí no ấm, sum vầy.

               Nhìn lại trong năm 2020, thị xã Ngã Năm đã thực hiện thắng lợi trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Với 51 chỉ tiêu cơ bản, Đảng bộ thị xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đến cuối năm có 32 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt, có 10 chỉ tiêu thực hiện đạt từ 90% đến dưới 100% và 5 chỉ tiêu thực hiện đạt 70% - 80%. Nổi bật là giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã dưới 2,06%, nâng thu nhập bình quân đầu người trên 52 triệu đồng/năm.

               Đồng chí Kim Thái Phong - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm cho biết: “Trong năm  qua, trước tình hình khó khăn chung của cả nước và tỉnh Sóc Trăng, nhưng với sự quyết tâm chỉ đạo của Thị ủy - UBND thị xã Ngã Năm đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.  Theo đó, trong năm 2021, Đảng bộ cũng xác định rõ những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, nhưng trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và thực hiện hiệu quả mô hình giảm nghèo bền vững; xây dựng các thiết chế văn hóa, giáo dục... với mục tiêu chung là nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân Ngã Năm và xây dựng đô thị Ngã Năm ngày càng phát triển bền vững”.  

               Hòa chung với niềm vui chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cùng sự phát triển của thị xã, người dân Ngã Năm đang chào đón năm mới với đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Không khí xuân đang len lỏi từ trung tâm đô thị cho đến những vùng nông thôn sâu trên địa bàn thị xã Ngã Năm. Mọi người đều đón xuân trong không khí ấm áp, vui tươi, với nhiều thắng lợi trong năm cũ và chuẩn bị đón năm mới trong sự kỳ vọng phát triển mới./.

Tuấn Phi

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81273555

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.