50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019): Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng
      Cách đây 50 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc thiêng liêng - tài sản tinh thần vô giá cho Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta. Được xếp hạng bảo vật quốc gia (quốc bảo), Di chúc của Bác là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại, chứa đựng những giá trị lý luận - thực tiễn vượt thời gian, là sự tiên liệu những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. 50 năm qua, Di chúc của người vẫn còn nguyên những giá trị và đang được Đảng, nhân dân ta tích cực thực hiện trong quá trình xây dựng đất nước. Thực hiện theo di nguyện của người, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

      Di chúc được Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo vào năm 1965 và qua một số lần sửa chữa, bản Di chúc được hoàn chỉnh vào tháng 5 năm 1969. Bản Di chúc là sản phẩm kết tinh tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Hồ Chí Minh. Di chúc trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn, là sự chỉ dẫn quan trọng, để quân và dân ta tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; là những chỉ dẫn cơ bản về đường hướng phát triển của cách mạng Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo.


      Trong tổng số hơn 1.000 chữ trong Di chúc, người đã dành 108 chữ để nói về Đảng. Trong 5 nội dung chính của Di chúc, người nói về Đảng đầu tiên. Còn về việc riêng, về bản thân mình, người chỉ viết vỏn vẹn 79 chữ, lại để ở nội dung cuối cùng. Điều đó cho thấy suy nghĩ tâm huyết, mong mỏi cháy bỏng của người về sự nghiệp cách mạng của dân tộc, về việc làm thế nào để duy trì và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng.


      Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định việc chăm lo, xây dựng, chỉnh đốn và đổi mới Đảng là công việc thường xuyên, liên tục của Đảng. Khi mở bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều đầu tiên mà người căn dặn: “Trước hết nói về Đảng - nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.


      Người yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng vì đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta, cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Để giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng, Bác căn dặn “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.Người đặt công tác xây dựng Đảng ở một vị trí vô cùng quan trọng; người coi đó là công việc hàng đầu của Đảng ta. Bởi lẽ, Đảng ta là một đảng cầm quyền, để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đó, Đảng phải được xây dựng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa thắng lợi.


Khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Bác Hồ ở huyện Cù Lao Dung. Ảnh: Q.K

      Thực hiện lời căn dặn của người, từ khi thành lập tỉnh đến nay, Đảng bộ tỉnh đã thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đã đạt được những kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao. Các cấp ủy, đảng viên đã khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, xây dựng Đảng; tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống, đổi mới phong cách, lề lối làm việc... Đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020) đến nay, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tăng cường thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý luận cho cán bộ, đảng viên; thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng đảng về chính trị, đạo đức; tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội được sắp xếp, kiện toàn theo yêu cầu nhiệm vụ mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ về cơ bản thực hiện theo quy hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được chú trọng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, sự nghiêm minh của Đảng. Công tác dân vận được tiếp tục đổi mới và đi vào chiều sâu; khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và phát huy; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng đổi mới thiết thực, hiệu quả. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt được những kết quả nhất định. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng được nâng lên. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên; hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt trên 50%; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 12%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 77%.

      Việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức đã có những chuyển biến rõ rệt và trở thành nề nếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, đổi mới tác phong lề lối công tác. Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực; cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc và trách nhiệm nêu gương trước cấp dưới, trước quần chúng, có phong cách làm việc dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, gần gũi với nhân dân.

      Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhớ lời căn dặn của người, các cấp ủy, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục ra sức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh như mong muốn của Bác.

Quốc Kiên

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80178017

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.