Thạnh Trị: Từng bước hình thành vùng lúa Tài Nguyên chất lượng cao
      Trong khi bà con canh tác các giống lúa ngắn ngày gặp khó về đầu ra do giá không ổn định thì những nông dân canh tác lúa Tài Nguyên mùa ở huyện Thạnh Trị lại trúng lớn.

      Gia đình chú Đỗ Văn Đồng ở ấp Bào Cát, thị trấn Hưng Lợi vừa mới thu hoạch lúa với năng suất đạt gần 10 tấn lúa tươi/ha. Với giá hiện nay dao động từ 7.000 đến 7.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về  khoảng 50 triệu đồng. Năm nay, do thời tiết thuận lợi, ít mưa nên lúa Tài Nguyên phát triển, ít sâu bệnh, chi phí cũng thấp hơn so với mọi năm.

      Không chỉ hộ chú Đồng mà nông sản xuất lúa Tài Nguyên ở Thạnh Trị năm nay cũng “trúng đậm”. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị, toàn huyện có gần 28 ngàn ha sản xuất lúa, trong đó giống Tài Nguyên chiếm gần 7.000 ha, tập trung ở thị trấn Hưng lợi, xã Châu Hưng, một phần thị trấn Phú Lộc và xã Thạnh Trị. Đặc biệt, cùng với việc giữ vững chất lượng đúng như đặc tính giống, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã nâng tầm giá trị của lúa Tài Nguyên mùa bằng cách tổ chức sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt, đạt tiêu chuẩn VietGap. Mô hình này thuộc Đề án phát triển sản xuất theo quy trình GAP cho các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu giai đoạn 2015-2020. Địa điểm thực hiện tại Hợp tác xã  nông nghiệp Bào Cát, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị với diện tích 38,5 ha của 19 hộ. Tham gia mô hình, các hộ canh tác theo đúng quy trình và được bao tiêu sản phẩm từ doanh nghiệp, mua với giá cao hơn ngoài thị trường 10%, và điều quan trọng nhất chính là gạo luôn đúng chất lượng, góp phần giữ vững thương hiệu gạo Tài Nguyên Thạnh Trị trên thị trường.

Bà con nông dân thị trấn Hưng Lợi đang thu hoạch lúa Tài Nguyên

      Là một trong những nông dân tham gia sản xuất theo quy trình VietGap nhiều vụ qua, ông Quách Trường An ở ấp Bào Cát chia sẻ: Nhìn chung, bà con khi tham gia mô hình đều tuân thủ đúng quy định, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, từ đó luôn giữ được phẩm cấp và chất lượng hạt gạo luôn ngon, đúng với thương hiệu của nó.

      Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Thạnh Trị, năm nay với năng suất và giá cả lúa Tài Nguyên cao hơn năm trước, bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên, để giữ vững giá trị hạt gạo Tài Nguyên, ngành luôn khuyến cáo bà con làm theo đúng quy trình canh tác, không sử dụng thuốc Bonsai (thuốc lùn), có như vậy thì mới đưa thương hiệu hạt gạo Tài Nguyên Thạnh Trị đi xa hơn trong thời gian tới.

      Hiện nay, nhu cầu thị trường gạo trong nước ngày càng có xu hướng tiến tới những loại gạo thơm, chất lượng cao thay vì những loại gạo rẻ tiền, phẩm chất thấp và như thế, sự phát triển của giống lúa mùa Tài Nguyên là hướng đi cần thiết, phù hợp với  điều kiện đất đai của huyện. Hơn hết là giúp nông dân tăng thu nhập, tạo điều kiện để huyện Thạnh Trị xây dựng và từng bước hình thành vùng lúa chất lượng cao, trong đó có giống Tài Nguyên.

Hồng Duyên

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81714824

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.