Sóc Trăng thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ
      Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng không ngừng triển khai các chương trình, dự án trồng rừng, vì vậy diện tích rừng nói chung, rừng phòng hộ ven biển nói riêng không ngừng tăng lên, góp phần tạo hành lang che chắn bảo vệ đê biển, hạn chế xói lở, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

      Ông Trần Trọng Khiêm - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (CCKL) Sóc Trăng cho biết: Sóc Trăng có 72 km bờ biển, 22 km cửa sông, nằm bên bờ sông Hậu, tiếp giáp biển Đông, được bao phủ bởi đai rừng phòng hộ ven biển với hệ sinh thái rừng rất phong phú, có giá trị to lớn về đa dạng sinh học, cải tạo môi trường, chống xói lở, ứng phó với BĐKH và an ninh quốc phòng.

      Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến nay Sóc Trăng có trên 7.355 ha rừng phòng hộ (rừng ngập mặn). Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, các ngành trong việc triển khai dự án bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển giai đoạn 2011 - 2020; dự án trồng mới, phục hồi và bảo vệ rừng ngập mặn nhằm thích ứng với BĐKH, dự án chống xói lở, gây bồi, trồng cây ngập mặn chống xói lở bảo vệ đê biển… Năm 2019, tỉnh Sóc Trăng trồng mới thêm được 243 ha rừng phòng hộ. Nếu như năm 2016, tỉnh chỉ có 10.653,7 ha diện tích đất có rừng thì đến cuối năm 2019 đã tăng lên 16.258,5 ha, trong đó diện tích rừng phòng hộ ven biển chiếm đa số với tổng diện tích trên 7.355 ha. Sóc Trăng được đánh giá là địa phương thực hiện tốt nhất công tác giữ gìn, phát triển, mở rộng diện tích trồng rừng phòng hộ của cả nước.

      Song song với việc mở rộng diện tích rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ thuộc 3 huyện Trần Đề, Cù Lao Dung và TX.Vĩnh Châu cho các hộ dân. Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao từ cộng đồng dân cư sống gần rừng và đây cũng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả của tỉnh Sóc Trăng trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Diện tích rừng phòng hộ ven biển không ngừng tăng lên

      Theo ông Trần Trọng Khiêm, việc giao khoán bảo vệ, chăm sóc rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng không chỉ hạn chế được nạn chặt phá rừng trái phép, duy trì ổn định diện tích rừng trên các lâm phần được giao khoán, mà còn góp phần nâng cao đời sống của hộ gia đình nhận khoán, tạo động lực khuyến khích họ tích cực tham gia vào công tác bảo vệ rừng...

      Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng còn phối hợp với các địa phương thành lập các Tổ đồng quản lý để bảo vệ rừng, tạo sinh kế cho người dân (theo hình thức người dân tham gia tự nguyện, không hưởng lương, được hưởng lợi dưới tán rừng).

      Ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu, nơi có Tổ đồng quản lý rừng ấp Âu Thọ B, cho biết: “Tổ đồng quản lý rừng ngập mặn ven biển được đông đảo bà con ấp Âu Thọ B tham gia và thực hiện rất hiệu quả. Nhờ vậy, rừng phòng hộ nơi đây phát triển xanh tốt, từng ngày vươn ra biển, tạo thành một tấm lá chắn bảo vệ bờ biển, đồng thời cũng tạo sinh kế cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

      Người dân ở đây cho biết, mấy chục năm trước, bãi bồi ở xã Vĩnh Hải và tại ấp Âu Thọ B chưa có rừng ngập mặn, cây thưa thớt. Nhiều nơi sóng biển đánh vào bờ, cuốn trôi đất đai, hoa màu và uy hiếp tính mạng của người dân. Với các dự án của Chính phủ, rừng được trồng qua nhiều năm mới định hình thành rừng. Tuy nhiên ngày ấy, lực lượng kiểm lâm mỏng, trong khi ý thức của người dân còn kém, cuộc sống lại khó khăn nên bà con vào rừng, bãi bồi ven biển đánh bắt cá, ốc, cua…; thu nhặt củi làm cho rừng hao hụt nhiều, không phát triển. Khi dự án triển khai ở ấp Âu Thọ B, hàng trăm hộ dân đã ký kết với chính quyền địa phương và kiểm lâm thực hiện quy chế đồng quản lý bảo vệ rừng, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Người dân tự nguyện hình thành 6 tổ theo cụm dân cư và cùng hoạch định kế hoạch trồng, bảo vệ và sử dụng các nguồn lợi ở 4 phân khu: Khu phòng hộ, khu phục hồi bên trong, khu phục hồi bên ngoài và khu sử dụng bền vững. Mỗi khu giữ vai trò riêng, từ bảo vệ cho các loại thủy sản có nơi trú ngụ, sinh sản, duy trì tính đa dạng của hệ sinh thái, ngăn sóng, hạn chế sạt lở đến mở rộng vành đai rừng phòng hộ.

      Ngoài việc chăm sóc, bảo vệ rừng và nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn, phát triển rừng ngập mặn, mô hình đồng quản lý rừng ngập mặn ven biển đã tạo sự đoàn kết trong cộng đồng và tạo sinh kế ổn định cho bà con. Rừng phát triển tốt đã góp phần tăng nguồn lợi thủy sản. Các thành viên tham gia mô hình được cấp thẻ ra vào rừng khai thác củi và các nguồn lợi thủy, hải sản dưới tán rừng để phục vụ đời sống một cách công khai, minh bạch mà không phải lén lút như trước đây. Người dân tự giám sát nhau với mục đích chung là bảo vệ rừng, khai thác một cách bền vững và lâu dài. 

      Trong những năm qua, diện tích đất có rừng được giữ vững và mở rộng, chất lượng rừng ngày càng cao, ở các phân trường đều đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống cháy rừng, lực lượng bảo vệ túc trực, canh gác tuần tra thường xuyên, kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra. Để phòng chống cháy rừng, đối phó với mùa khô khắc nghiệt năm nay, Sóc Trăng đã và đang tích cực chuẩn bị các biện pháp đối phó, trong đó tổ chức các đợt tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về luật bảo vệ và phòng chống cháy rừng, tập trung đào mới và nạo vét hàng trăm ki-lô-mét kênh mương thuỷ lợi phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô; tập trung lực lượng tuần tra bảo vệ rừng; tập huấn kỹ thuật, diễn tập công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng;…

Cao Xuân Lương

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81715105

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.