Lượt xem: 89
Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ếch thịt
      Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh Nam phát động đạt được nhiều kết quả, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Một trong những điển hình là chị Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh năm 1978, hội viên sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ ấp Vàm Hồ A, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung. Chị là một hội viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi ếch thịt.
      Chị Trang lập gia đình vào năm 2003, gia đình cũng thuộc hộ khó khăn, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với hai bàn tay trắng. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Lộc, tính tình vốn hiền lành, chịu thương chịu khó, ai thuê gì anh cũng đều làm, thời gian rảnh rỗi anh đi thả lưới, bắt cá kiếm thêm thu nhập, với mong muốn cuộc sống gia đình có thể cải thiện hơn, có điều kiện chăm sóc cho gia đình. Qua theo dõi báo đài, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị đã mạnh dạn làm ô dèo, mua ếch giống về thả nuôi để góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.
 
Chị Trang phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi ếch thịt.
 
      Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nên chị Trang chỉ thả nuôi 200 con ếch giống. Vụ đầu, sau khi nuôi được 2 - 3 tháng, mỗi con ếch đạt trọng lượng từ 250 - 300g, đến tháng thứ 4 chị tiến hành thu hoạch. Sau khi trừ chi phí, vụ nuôi ếch đầu tiên chị lời được 9 triệu đồng. Thấy nuôi ếch chi phí thấp, công chăm sóc không nhiều, ít rủi ro, 01 năm có thể nuôi được từ 3 - 4 vụ, thu nhập lại khá cao nên chị Trang quyết định mở rộng mô hình nuôi ếch của gia đình lên 4 ô dèo. Trong đó, 03 ô mỗi ô chị thả nuôi 400 - 500 con ếch thịt và 01 ô chị thả nuôi 200 con ếch giống; ếch thịt phát triển tốt, mỗi con có trọng lượng 200 - 300g, có con gần 400g. Giá ếch thịt trên thị trường giao động từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg. Sau mỗi vụ nuôi, chị có lời khoảng 15 triệu đồng và chị cũng thả con giống để nuôi vụ tiếp theo. Cứ thế, trong một năm, chị Trang thả nuôi từ 3 đến 4 vụ.
 
      Từ mô hình này, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Trang có thu nhập gần 50 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình chị Trang ngày càng phát triển, vươn lên. Chị Trang cho biết: “Nuôi ếch không cần phải mất nhiều diện tích, chỉ cần 3 - 4m vuông, thức ăn chủ yếu là cá phi và nhiều loại cá tạp khác xay nhuyễn trộn chung với thức ăn. Tuy nhiên, để nuôi ếch mang lại hiệu quả cao, đòi hỏi người nuôi phải nắm rõ kỹ thuật, thường xuyên theo dõi phát hiện các loại bệnh thường gặp như lở loét, đỏ chân, bệnh về đường tiêu hóa, mù mắt… để phòng trị kịp thời. Để phát hiện được các chứng bệnh này, người nuôi cần theo dõi quá trình sinh trưởng của con ếch. Quan trọng nhất là không để nguồn nước nuôi bị ô nhiễm, tăng cường các khoáng chất đề kháng cho ếch và cho ếch ăn hợp lý. Nếu làm tốt các bước trên, tôi tin chắc bà con nuôi ếch sẽ đạt hiệu quả cao”.
 
      Từ ý chí vươn lên, với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, có điều kiện nuôi dạy 02 con ăn học. Con trai lớn của chị sau 01 năm hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, hiện tại đang làm Dân quân tự vệ tại Ban Chỉ huy Quân sự xã An Thạnh Nam, với tinh thần chịu khó, cần cù, nhanh nhẹn nên được lãnh đạo, đồng chí, đồng đội quý mến. Con gái nhỏ của chị hiện đang học lớp 4 và nhiều năm liền nhận giấy khen cháu ngoan Bác Hồ, học sinh giỏi. Cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, kinh tế ổn định nhiều năm liền, đạt hộ gia đình văn hóa.
 
      Đây là mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nhu cầu tiêu thụ của thị trường khá ổn định cũng là một trong những yếu tố tạo sự thuận lợi cho đầu ra sản phẩm. Mô hình có thể nhân rộng để cải thiện thu nhập cho người dân ở địa phương.
Ngọc Diền (Hội LHPN ATN)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 152
  • Hôm nay: 840
  • Trong tuần: 6 629
  • Trong tháng: 44 514
  • Tất cả: 2185386
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.