Lượt xem: 2345
Cẩn trọng từ những chiếc kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc
      Liên tiếp trong những ngày qua xảy ra các vụ việc học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn kẹo “lạ” được bày bán tràn lan trên mạng hay tại các cửa hàng tạp hóa, duy chỉ được gắn mác "4 không": không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, không có phụ đề tiếng Việt và không có hạn sử dụng. Điều này đã gióng hồi chuông báo động về nguy cơ mất an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.
      Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Cù Lao Dung cho hay, mới đây trên địa bàn huyện đã xảy ra 33 trường hợp học sinh bị ngộ độc do ăn kẹo “lạ”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trước đó, vào lúc 09 giờ 00 phút, ngày 08/04/2024, sau khi tiếp nhận thông tin từ Trạm Y tế xã An Thạnh 1 có 01 học sinh lớp 5A mua kẹo qua mạng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, không phụ đề tiếng việt đem vào trường bán lại cho các bạn. Số lượng khoảng 0,5kg kẹo được chiết ra và đựng vào túi nhỏ để giao bán lại do các bạn học sinh có đặt hàng trước đó. Đặc biệt, bao kẹo lại không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, không phụ đề tiếng việt và không có hạn sử dụng.
 
Hình ảnh kẹo không rõ nguồn gốc được bán tràn lan.
 
      Sau khi ăn kẹo khoảng 15 phút, học sinh có triệu chứng đau bụng, đau đầu, buồn nôn. Được nhà trường đưa vào Trạm Y tế xã để theo dõi. Qua tiến hành điều tra lấy mẫu theo quy định, thăm khám xác định có 22 học sinh, trong đó có 11 em có triệu chứng cần phải nhập viện theo dõi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Khoảng 12 giờ đến 20 giờ cùng ngày Trạm Y tế tiếp tục chuyển 22 em học sinh có triệu chứng đau bụng, đau đầu, buồn nôn về Trung tâm Y tế theo dõi và điều trị. Hiện tại, các em đã được xuất viện và theo dõi tại nhà, sức khỏe đã bình thường trở lại.
 
      Theo nhận định ban đầu, trong thành phần kẹo có thể không phù hợp với người nhạy cảm, đặc biệt là với trẻ em. Với sức khỏe của trẻ em dùng với số lượng nhiều có thể gây phản ứng phụ với cơ thể, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể do rối loạn tiêu hóa và một phần do rối loạn tâm lý thường gặp ở trẻ em.
 
      Theo đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường học cần phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, kiên quyết “tẩy chay” các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt là những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan trên mạng xã hội Facebook, Zalo hay TikTok… Tuy nhiên, đây cũng là phương thức rủi ro khi người mua phải nhận những sản phẩm không đảm bảo, dẫn đến những hệ lụy không đáng có.
 
      Để bảo vệ sức khỏe cho học sinh, gia đình nên bố trí cho con ăn uống ở nhà đầy đủ và mang theo các đồ ăn nhẹ để con sử dụng trong giờ nghỉ. Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian quan tâm, nhắc nhở con em mình không mua, sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, các loại kẹo lạ không nhãn mác... Đối với các trường học, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, các thầy, cô giáo cần phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe. Tăng cường công tác truyền thông học đường với các hình thức phong phú, sinh động nhằm giúp học sinh nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác trước các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này...
Bạch Cúc
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 98
  • Trong tuần: 4 148
  • Trong tháng: 98
  • Tất cả: 1774634
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.